ทีมวิจัย ม.อ. ผลิตชุดอุปกรณ์ระบบ สแกนอุณหภูมิร่างกายด้วยกล้องอินฟราเรด

ทีมนักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผลิตชุดอุปกรณ์ Sci Thermoscan Infrared Fever Screening System : ระบบสแกนอุณหภูมิร่างกายด้วยกล้องอินฟราเรด

ผศ.ดร.ฉลองรัฐ  แดงงาม ภาควิชาฟิสิกส์ และดร.ชินพงศ์ อังสุโชติเมธี ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์  ม.อ. พัฒนา เป็นระบบตรวจวัดที่ไม่มีการสัมผัสและทำงานได้อย่างรวดเร็ว ลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ถูกตรวจวัดให้มากที่สุด จำนวน 3 ระบบ โดยพัฒนาอุปกรณ์กำเนิดอุณหภูมิอ้างอิง (blackbody calibrator) และซอฟแวร์ในการตรวดวัดอุณหภูมิของใบหน้าและวิเคราะห์รูปแบบความร้อนเพื่อวิเคราะห์การมีไข้

ดร.ชินพงศ์ อังสุโชติเมธี อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์  คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  กล่าวว่า“นวัตกรรมตัวนี้เราตั้งชื่อว่า Sci Thermoscan Infrared Fever Screening System เป็นระบบการตรวจจับคนที่เป็นไข้ด้วยคลื่นอินฟราเรด จากเดิมระบบการวัดไข้เป็นแบบปืนวัดไข้อินฟราเรด วัดได้แค่ทีละคน คนวัดจะต้องยืนใกล้ๆ จึงมีเสี่ยงกับการที่จะติดเชื้อด้วย ดังนั้นจึงนำองค์ความรู้พร้อมอุปกรณ์ที่มีอยู่ มาประกอบกันเองเพื่อทำเป็นระบบที่ความสามารถใกล้เคียงกับอุปกรณ์ที่มีราคาสูง”

ผศ.ดร.ฉลองรัฐ แดงงาม ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  กล่าวถึงระบบการทำงานของเครื่อง Sci Thermoscan Infrared Fever Screening System ว่า ตัวเครื่องมันก็เหมือนว่าเราไปติดกล้องถ่ายรูปเอาไว้หน้าทางเข้าประตู เมื่อผู้คนเดินผ่าน แล้วเขาสามารถที่จะมองเห็นรูปอุณหภูมิความร้อนของเขาได้ในจอมอนิเตอร์ อุณหภูมิของเขาเองโผล่ขึ้น ถ้าอุณหภูมิของเขาต่ำกว่าเกณฑ์ที่เรากำหนดไว้เขาก็ผ่านไปได้ แต่ถ้าเมื่อไรก็ตามที่อุณหภูมิของเขาสูงกว่าเกณฑ์ มันก็จะมีเสียงสัญญาณเตือนขึ้นมาคือเสียงดังขึ้นมาเตือนว่ามีคนที่มีไข้แล้วนะ ก็อาจจะต้องให้ผู้นั้นไปวัดอย่างละเอียดต่อไป ขณะนี้ได้ติดตั้งรุ่นทดลองที่ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. 

เน้นย้ำว่านี่คือการคัดกรองเบื้องต้น จะเห็นว่ามันช่วยให้เกิดความสะดวกเป็นอย่างมาก Sci Thermoscan Infrared Fever Screening System เป็นตัวคัดกรองเบื้องต้นที่เน้นความเร็วและก็ความสะดวก ต้นทุนลดลงกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องใช้ระบบคัดกรองด้วยคลื่นอินฟราเรดนี้ควบคู่กับมาตรการอื่นๆที่เข้มข้นด้วย

สำหรับนวัตกรรมดังกล่าวหากมีการทดลองและพัฒนาจนได้มารตฐานที่คงตัวแล้ว จะทำการจัดทำชุดอุปกรณ์ Sci Thermoscan Infrared Fever Screening System : ระบบในการตรวจจับคนที่เป็นไข้ด้วยคลื่นอินฟราเรด เพื่อนำไปติดตั้งที่โรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชนในจังหวัดสงขลาในอนาคต

สำหรับภาคเอกชน หรือผู้สนใจ สามารถติดต่อและสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำเครื่องมือดังกล่าวได้ที่ หน่วยบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์โทร. 074-288075