ทะเลได้พัก สัตว์น้ำได้ฟื้นฟู (มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน ฝั่งทะเลอันดามัน)

จากการที่กรมประมง ได้ประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน ฝั่งทะเลอันดามัน ประจำปี 2563 ในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และตรัง ระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน 2563  พบว่าหลังการประกาศปิดทะเลอันดามันเพียง 2 เดือนกรมประมงก็ได้รับรายงานว่าบริเวณทะเลกระบี่พบฝูงลูกปลาทูโผล่ขึ้นจำนวนมาก มีการฟื้นฟูของทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างชัดเจน ซึ่งถือว่าเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของท้องทะเลฝั่งอันดามันได้เป็นอย่างดีและมีแนวโน้มที่จะมีความสมบูรณ์ขึ้น ทั้งยังเหมาะสมสอดคล้องกับข้อมูลการแพร่กระจายของสัตว์น้ำ สามารถคืนความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรประมงได้อย่างยั่งยืน

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจากสถิติการเก็บข้อมูลทางวิชาการ จำนวน และความหลากหลายของชนิดพันธุ์ของสัตว์น้ำพบว่ามีจำนวนลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับในอดีต ซึ่งมาจากด้วยเหตุปัจจัยหลายด้าน ทั้งความเสื่อมโทรมของแหล่งทรัพยากรสัตว์น้ำ สภาพแวดล้อม ความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งอาจจะมีเรือประมงที่ใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิดที่มีประสิทธิภาพสูงเข้ามาทำการประมงในพื้นที่ สำหรับการประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อนฝั่งทะเลอันดามันในระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน ของทุกปี ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 5,000 ตารางกิโลเมตรในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และตรัง ตั้งแต่ปลายแหลมพันวา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ถึงปลายแหลมหยงสตาร์ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง”

นายมีศักดิ์  ภักดีคง 
อธิบดีกรมประมง

ด้านนายสมบุญ ธัญญาผล ประมงจังหวัดกระบี่รายงานว่า ชาวประมงพบฝูงลูกปลาทู-ปลาลัง ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร ในบริเวณพื้นที่อ่าวบ่อม่วง และอ่าวแหลมสัก จังหวัดกระบี่เป็นจำนวนมาก จากการสำรวจพบว่าฝูงปลาดังกล่าวเป็นลูกปลาทู-ปลาลัง เป็นปลาเศรษฐกิจขนาดประมาณ 4-6 ซม. โดยคาดว่าอีกประมาณ1-2 เดือน ฝูงลูกปลาดังกล่าวจะโตเต็มวัย สอดคล้องกับข้อมูลทางวิชาการของกรมประมงทั้งด้านความสมบูรณ์เพศและความชุกชุมของลูกปลาวัยอ่อนที่พบว่าในแต่ละปีจะมีความแตกต่างกัน แต่โดยทั่วไปจะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม จึงคาดการณ์ว่าฝูงลูกปลาดังกล่าวอาจจะเป็นปลาที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม เนื่องจากปีนี้มีฤดูร้อนที่ยาวนานมาจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม ทำให้พ่อแม่พันธุ์ปลาบางส่วนพึ่งเคลื่อนตัวไปยังแหล่งวางไข่ในช่วงเดือนเมษายนนั่นเอง

ทั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือของทุกคนที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ส่งผลให้ปัจจุบันทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องทะเลฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ โดยมาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัวอ่อน ฝั่งทะเลอันดามัน มีส่วนช่วยทำให้ประชากรสัตว์น้ำเพิ่มจำนวนมากขึ้นและช่วยฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องทะเลได้