16 หน่วยงานในสงขลา ลงนามร่วมพัฒนาศักยภาพการจัดประชุมและนิทรรศการ รับการเติบโตอุตสาหกรรมไมซ์

วันนี้ (20 สิงหาคม 2563) นายนภินทร ศรีสรรพวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเฉลิมฉลองการเปิดสํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา และการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาการจัดประชุมและนิทรรศการของ 16 หน่วยงานในจังหวัดสงขลา ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อรองรับการที่จังหวัดสงขลาได้รับการรับรองเป็นเมืองไมซ์ซิตี้จังหวัดที่ 6 ในประเทศไทยจากสํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้บริหารและผู้แทนองค์กรที่เกี่ยวข้องธุรกิจท่องเที่ยว การค้า การโรงแรม หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้าร่วมงาน ซึ่งนอกจากจะเพื่อดึงงานที่มีศักยภาพเข้ามาจัดแล้ว ยังเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดึงงานที่มีคุณภาพและน่าสนใจเข้ามาจัดในพื้นที่ และยกระดับงานประจําเมืองให้เป็นงานเด่นในระดับอาเซียน รวมทั้งพัฒนาศักยภาพกําลังคน เพื่อสร้างงานสร้างรายได้สามารถกระจายการพัฒนาไปสู่ท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง

สํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการจังหวัดสงขลา (Songkhla Convention and Exhibition Bureau) หรือ เอสเส็บ (SCEB) เป็น ไมซ์บูโร ระดับจังหวัดที่แรกในประเทศไทย มีสำนักงานอยู่ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งขึ้นเพื่อผลักดันให้จังหวัดสงขลาเป็นจุดหมายปลายทางสําหรับการจัดประชุม งานแสดงสินค้าและอีเวนต์ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติอย่างเข้มแข็ง และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของเจ้าของงาน รวมทั้งสอดคล้องกับความคาดหวังของผู้เข้าร่วมงานได้อย่างยั่งยืน การจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะทางและเป็นที่รับรู้จากผู้คนในอุตสาหกรรมไมซ์จึงมีความจําเป็นต่อการนําจังหวัดสงขลาให้เป็นประตูเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคอาเซียน และเป็นจุดหมายปลายทางไมซ์ยอดนิยมในระดับโลกต่อไป นอกจากนั้นยังจะเป็นเมืองต้นแบบและเป็นแรงผลักดันให้จังหวัดอื่นๆ ได้ริเริ่มการยกระดับเมืองสู่การเป็นไมซ์ซิตี้อีกด้วย

ธุรกิจไมซ์ ครอบคลุมองค์ประกอบต่างๆ ได้แก่ การจัดประชุมองค์กร การเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมทางวิชาการ และงานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติ นอกเหนือจากนั้นยังรวมถึงงานกิจกรรมขนาดใหญ่ หรือเมกาอีเวนต์ (Mega Events) ด้วย โดยลักษณะการจัดงานไมซ์ที่มีผู้เข้าร่วมงานเป็นกลุ่มใหญ่ จึงทําให้อุตสาหกรรมไมซ์ได้นํานักเดินทางที่มีคุณภาพ และมีค่าใช้จ่ายสูงเข้าสู่ประเทศเป็นจํานวนมาก อีกทั้งนักเดินทางดังกล่าวมีการใช้จ่ายเงินสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปถึง 3 เท่า โดยจังหวัดสงขลานับเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่สําคัญในประเทศไทยสําหรับการรองรับกิจกรรมด้านต่างๆ ของธุรกิจไมซ์

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวชื่นชมจังหวัดสงขลา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และหน่วยงาน 16 แห่ง ที่ได้ร่วมจัดทำข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาการจัดประชุม และนิทรรศการในจังหวัดสงขลา ที่แม้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ของโลกจะส่งผลให้เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนของเมืองต่างๆ ทั่วโลกเกิดภาวะชะลอตัว แต่ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมและเข้มแข็ง ในการสร้างกลไกร่วมมือกันสนับสนุนให้การยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่สงขลาให้สามารถแข่งขันได้ในระดับประเทศและระดับโลก เป็นกลไกทรงพลังเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนและพลิกฟื้นภาคเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการจ้างงานให้สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน