ม.อ.ร่วมกับ สนง.ส่งเสริมวิสาหกิจ พัฒนาผู้ประกอบการหน้าใหม่รับการตลาดยุคดิจิทัล

สำนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และพันธกิจสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดงานเทศกาลสินค้า SMEs ภาคใต้ ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 29-30 สิงหาคม 2563 ที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (SME Start up: Early Stage)” ภายใต้หลักคิด “ไขกุญแจสู่ความสำเร็จ เพื่อการพัฒนาธุรกิจ ต่อยอดด้านการตลาด เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน สู่ความสำเร็จสำหรับการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล” โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน และธนาคาร SMEs Development Bank โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วยการทดสอบตลาดและเจรจาจับคู่ธุรกิจ แนะนำอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงอาหาร การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มศักยภาพสู่ตลาดสากล เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ สร้างอัตลักษณ์ โอกาสทางการตลาดและยกระดับองค์ความรู้ให้สอดคล้องกับสินค้าและบริการ จำนวน 153 บูธร้านค้า

โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยให้เกียรติเปิดงาน “เทศกาลสินค้า SMEs ภาคใต้ครั้งที่ 4” ซึ่งพื้นที่ในการจัดกิจกรรมหลักเป็นอำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลาโดยกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Early Stage) ปี 2563 ที่ได้มีการดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการมาแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาซึ่งมีผู้ประกอบการ SMEs จากพื้นที่ภาคใต้เข้าร่วมในโครงการนี้เป็นจำนวน 1,547 รายที่ได้รับการยกระดับให้เป็นผู้ประกอบการที่เท่าทันกับโลกยุคดิจิทัลและเป็นโอกาสให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันของผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญในการสนับสนุน SMEs ของประเทศโดยโครงการนั้นได้คัดสรรสินค้าและธุรกิจของผู้ประกอบการใหม่ที่มีศักยภาพมาเรียนรู้ประสบการณ์นำร่องการขายสินค้า / บริการจริงหลังได้รับการพัฒนาตามกระบวนการกิจกรรมของโครงการแล้วและเป็นการช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของคนในพื้นที่อีกทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ในอำเภอหาดใหญ่

ผู้ประกอบการ SMEs ที่สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว จะได้รับความรู้เกี่ยวกับ ขั้นตอนในการเริ่มต้นทำธุรกิจ และรูปแบบการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ จาก สสว. ผ่าน 3 กิจกรรมคือ กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการสำหรับกลุ่มผู้เริ่มต้น กิจกรรมการสร้างและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในเชิงลึก และ กิจกรรมเสริมด้านการตลาด โดยมีการคัดเลือกผู้ผ่านการพัฒนาศักยภาพในเชิงลึก จำนวน 120 ราย ออกตลาดในงาน Early Stage Market Fair 2020 ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับงานครั้งนี้ในส่วนของการอบรมเชิงปฏิบัติการโดยจัดคณาจารย์เป็นวิทยากรให้การให้องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้ได้จริง มุ่งเน้น ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและสามารถพัฒนาเชิงลึกได้ โดยให้การอบรมเกี่ยวกับการวิเคราะห์ภาพรวมของธุรกิจ Business model canvas และทักษะความรู้เพื่อการพัฒนา อย่างมีระบบ เพื่อกระตุ้นความเป็นผู้ประกอบการให้แก่ผู้ประกอบการใหม่ในภาคใต้ให้สามารถพัฒนาตนเองสู่ SMEs ในยุคดิจิทัลได้ สามารถรู้เท่าทันการแข่งขันทางธุรกิจเพื่อการปรับเปลี่ยนตัวเอง โดยสร้างมูลค่าเพิ่มจากนวัตกรรม ตามนโยบายการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีการคัดเลือกหัวข้อการอบรมที่จำเป็นเพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาและวินิจฉัยธุรกิจ ทำให้ผู้ประกอบการใหม่ได้สามารถร่วมในกิจกรรมเพื่อทดสอบตลาดสินค้าและงานบริการ โดยปีนี้ได้มีการวางแผนเพื่อให้เอื้อกับมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของ COVID-19 ด้วย

โครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (SME Start up: Early Stage) เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2559 โดยปรับใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อบ่มเพาะและพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และได้มีการพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยปี 2562 ที่ผ่านมา โครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่นี้ สามารถพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยกว่า 10,000 ราย ให้สามารถต่อยอดการดำเนินธุรกิจของตนและเติบโตอย่างยั่งยืน สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 1,300 ล้านบาท

คุณชาวันย์สวัสดิ์-ชูโต ที่ปรึกษาสำนักงานสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว) กล่าวถึงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่จัดให้มีกิจกรรมพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 จนสามารถทำให้ผู้ประกอบการที่ร่วมออกงานแสดงสินค้าในครั้งนี้ที่ได้ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการและกระบวนการพัฒนาศักยภาพเชิงลึกจากที่ปรึกษาทางธุรกิจทั้งหมด 3 กิจกรรมภายใต้แนวคิดที่ว่า“ เลิกทำสิ่งเก่าเริ่มทำสิ่งใหม่” ในการจัดงานแสดงสินค้านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการรายใหม่ได้ทดสอบตลาดหลังจากได้รับคำแนะน้าแนวทางในการปรับปรุงสินค้าจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าโดยมีนักร้องและนักแสดงชื่อดังมาร่วมงานแสดงมินิคอนเสิร์ตพร้อมด้วย Youtuber ชื่อดังมาร่วมเดินตลาดสัมภาษณ์ผู้ประกอบการและสร้างความสนุกสนานและเสียงหัวเราะให้ในงานครั้งนี้

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่: