“ปีนไปบอกรักเขา” @เขาคูหา รัตภูมิ สงขลา สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ

สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงผจญภัยหรือแบบอเวนเจอร์ คือการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เขาคูหา อ.รัตภูมิ จ.สงขลา จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนให้ความสนใจในการเดินขึ้นเขาเพื่อชมภาพมุมสูงของอำเภอรัตภูมิ ชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือทะเลหมอกยามเช้า ชมพระอาทิตย์ตกและไฟแสงสียามพลบค่ำ

“เขาคูหาในอดีตมีการสัมปทานเหมืองหิน มีการระเบิดภูเขามาช่วงระยะหนึ่งจนไม่มีการต่ออายุสัมปทานแล้ว จากการเข้ามาดูแลพื้นที่ของกลุ่มอนุรักษ์เขาคูหา และกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ที่มาวิ่งออกำลังกายบ้าง มาท่องเที่ยวบ้าง จนทำให้เขาคูหาเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยมีการถ่ายภาพมุมต่างๆ ลงในสื่อโซเชียลอย่างสวยงาม จนทำให้มีผู้คนเริ่มเดินทางมาเยือนเขาคูหาจำนวนมาก”

ที่ผ่านมาภาคส่วนต่างๆ ได้เข้ามาร่วมกันดูแลเขาคูหา ทำป้ายบอกทาง ขึงเชือกกั้น เชือกสำหรับปีนเขาในบางช่วง รวมถึงมีจิตอาสาที่มาในพื้นที่มาเดินออกกำลังกาย มาช่วยกันเก็บขยะ ช่วยกันดูแลความเรียบร้อยด้านต่างๆ ในรูปแบบอาสาสมัครยังไม่มีการนำงบประมาณจากหน่วยงานใดมาพัฒนาอย่างจริงจัง ในอนาคตอันใกล้เขาคูหาแห่งนี้จะได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของจังหวัดสงขลา มีการพัฒนาเส้นทางเข้าสู่เขาที่ชัดเจนมากขึ้น มีการจัดเจ้าหน้าที่มาดูแลให้คำแนะนำ ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว รวมถึงพัฒนาทางขึ้นเขาให้มีความสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

อย่าลืมแวะมาเที่ยวเขาคูหา มาสัมผัสความสวยงามทางธรรมชาติ และขอเน้นย้ำกับผู้มาเยือนทุกท่านว่าให้ร่วมกันอนุรักษ์เขาคูหาให้สวยงาม ไม่ทิ้งขยะ ไม่ก่อกองไฟ ไม่ทำลายธรรมชาติ และไม่ควรมาตั้งแคมป์พักค้างคืนที่บนยอดเขาเพราะอาจเกิดอันตรายได้ อยากให้เขาคูหาเป็นมรดกทางธรรมชาติและเป็นตำนานคู่รัตภูมิตลอดไป

เขาคูหา อยู่บริเวณใกล้สี่แยกคูหา ห่างจากทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม (สายเอเชีย) และหมายเลข 406 ถนนยนตรการกำธร ในพื้นที่ ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา