ม.อ. จัดเสวนาถอดบทเรียน โควิด-19 ในภาคใต้ตอนบน สร้างองค์ความรู้ และความร่วมมือ ม.อ. กับชุมชน

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จัด เสวนา และถอดบทเรียน การบริหารจัดการของการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในภาคใต้ตอนบน ผ่านระบบการประชุมออนไลน์เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2554 จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี ในการกล่าวเปิด และ ศาสตราจารย์ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา นายกสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เข้าร่วมการเสวนา ที่ประกอบด้วย 2 หัวข้อ คือ เรื่อง “สถานการณ์โควิด – 19 (COVID-19) ของโลก ประเทศไทย และจังหวัดภาคใต้ตอนบน พร้อมถ่ายทอดเรื่องราว สมุย พลัส โมเดล” และ การเสวนาเพื่อการถอดบทเรียน พร้อมหาแนวทางร่วมกันกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ของการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ตอนบน

ผลจากการเสวนาครั้งนี้ จะได้นำเอาความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและอยู่ในสถานการณ์จริงมาถ่ายทอด เพื่อถอดเป็นบทเรียน สร้างองค์ความรู้ และนำไปสู่ความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และภาคชุมชน ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรมซึ่งเป็นภาพที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะให้เกิดขึ้น

โดยวิทยากรส่วนใหญ่ มาจากหน่วยงานทางด้านสาธารณสุขและหอการค้าของจังหวัดภาคใต้ตอนบน เนื่องจากในประเทศไทย หน่วยงานที่มีความสำคัญและใกล้ชิดมากที่สุดคือสาธารณสุขของจังหวัด ซึ่งในแต่ละพื้นที่เองก็มีสถานการณ์การระบาด หรือกลวิธีการรับมือที่สอดรับกับพื้นที่ของตนเอง นอกจากนั้นหน่วยงานต่างๆ เช่นหอการค้าจังหวัด หรือโครงการการรวมกลุ่มของนักธุรกิจรุ่นใหม่ ภายใต้หอการค้าของจังหวัด (YEC) ซึ่งล้วนมีบทบาทในการร่วมมือเพื่อรับมือเยียวยาและฟื้นฟูร่วมกับจังหวัดตลอดมา นอกจากนั้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมีการกำหนด จังหวัดที่เปิดนำร่องเพื่อการฟื้นฟูการท่องเที่ยว การวางแผน การตรวจการ รวมไปถึงการเรียนรู้จากโมเดลต้นแบบอย่าง สมุยพลัสโมเดล ซึ่งเป็นที่มาของงานเสวนาในวันนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *