อาชีพใหม่ รายได้ดี “นักบินโดรน”

อาชีพใหม่ รายได้ดี “นักบินโดรน”

โดรนคืออะไร
Drone หรือ เรียกเป็นทางการว่า อากาศยานไร้คนขับ กำลังเข้ามามีบทบาทต่อวงการธุรกิจหลายแขนงอย่างมากในปัจจุบันและสร้างรายได้ค่อนข้างสูงให้แก่อาชีพนักบินโดรน

การบรรยายพิเศษในงานมหกรรมอาชีพจังหวัดสงขลา ประจำปี 2565 จัดโดย สำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา กับ เทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมกันจัดเมื่อ 27 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา นำเสนอ “เทรนด์อาชีพยุคใหม่” โดย คุณภคินวัฒน์ อุดมพงศ์ไพบูลย์ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดปัตตานี และผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพประกอบการให้บริการโดรน ว่า การบินโดรนในประเทศไทย ต้องขออนุญาตอย่างถูกฎหมายและมีใบขึ้นทะเบียนที่ออกโดยสำนักงานการบินพลเรือน หรือ กสทช. โดรนที่ใช้บินต้องมีประกันภัยความเสียหาย ผู้บินโดรนต้องมีใบอนุญาตบังคับอากาศยานไร้คนขับที่ออกโดยสำนักงานการบินพลเรือน 

ปัจจุบันอาชีพนักบินโดรน หรือ อากาศยานไร้คนขับ เป็นอาชีพใหม่ได้รับความสนใจ ในยุคดิจิทัล
โดรนเป็นหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทต่อรูปแบบการทำธุรกิจมากขึ้น ซึ่งถูกนำมาใช้ในภาคการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต ประหยัดเวลาและแรงงานคน โดยสามารถพ่นยา หว่านปุ๋ย แต่เทคโนโลยีเพื่อการเกษตรรูปแบบใหม่ในประเทศไทยยังรู้จักในวงแคบเนื่องจากชาวเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่ทราบถึงวิธีการใช้และเป็นวิธีที่ซับซ้อน

คุณภคินวัฒน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับอาชีพบินโดรน สามารถสร้างรายได้รายได้ค่อนข้างสูง ทำเงินได้มากกว่า 10,000 – 15,000 บาทต่อวัน โดยเฉลี่ยรายเดือนทำรายได้มากกว่า 100,000 บาทต่อเดือน โดรนไม่ได้ใช้สำหรับการเกษตรเพียงเท่านั้น แต่ใช้ในหลากหลายรูปแบบ เช่น โดรนสำหรับการแปลอักษร โดรนถ่ายภาพ โดรนสำรวจ โดรนในงานโทรศัพท์ ละคร และ ภาพยนตร์ ในอนาคตอาจมีการส่งอาหาร ส่งของผ่านโดรน เช่นกัน เห็นได้ว่าโดรนเป็นเทคโนโลยีที่เป็นกระแสนิยมค่อนข้างมาก การใช้โดรนนอกจากจะต้องศึกษาเพื่อเลือกใช้ประเภทของโดรนที่เหมาะกับลักษณะงานแล้ว ยังต้องคำนึงถึงกฎหมายอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.depa.or.th โดรนกับการเกษตรไทย

1ความคิดเกี่ยวกับ“อาชีพใหม่ รายได้ดี “นักบินโดรน””

  1. สนใจอาชีพนี้มากๆครับ พร้อมเรียนรู้ อายุ51ปีแล้ว แต่ยังแข็งแรงทั้งกายและใจ รบกวนชี้แนะ แนวทางการจะทำอาชีพนี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *