สคร.12 สงขลา เน้นย้ำ โรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้

สคร.12 สงขลา เน้นย้ำ โรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้

นายแพทย์เฉลิมพล  โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันที่ 16 มกราคม ของทุกปี เป็น“วันราชประชาสมาสัย” สคร.12 สงขลา ร่วมรณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย 2566 ภายใต้แนวคิด “โรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้” เพื่อสร้างความรอบรู้ให้กับประชาชน ในการเข้าถึงข้อมูล มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเรื้อน ร่วมกันค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ ให้ได้รับการรักษาโดยเร็ว เพื่อลดการเกิดความพิการ และเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยทุกรายได้รับการรักษา อย่างต่อเนื่องครบถ้วนตามกำหนด รวมถึงการส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคเรื้อนดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ    

โรคเรื้อนเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ชื่อ Mycobacterium leprae สามารถติดต่อได้โดยทางเดินหายใจ จากการสัมผัสคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับการรักษา เชื้อนี้จะทำลายเส้นประสาท ส่วนปลาย อาการที่สำคัญ ได้แก่ ผื่นผิวหนังเป็นวงด่างสีจางหรือแดงกว่าผิวหนังปกติ บริเวณรอยโรคแห้ง เหงื่อ ไม่ออก อาจพบขนร่วง จะมีอาการชา ไม่คัน หรือบางรายเป็นตุ่มนูนแดง ไม่ชา ไม่คัน เป็นเรื้อรังนานมากกว่า 3 เดือน หากไม่ได้รับการรักษา อาจทำให้เกิดความพิการบริเวณ ตา มือ และเท้าได้

เน้นย้ำ หากมีอาการ ผิวหนังเป็นวงด่างสีขาว สีซีดจางหรือแดงกว่าผิวหนังปกติ มีอาการชา หรือผื่นนูนแดง ตุ่มแดง ไม่คัน รีบพบแพทย์ รักษาหายได้ ไม่พิการ

นายแพทย์เฉลิมพล กล่าวถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย 2566 ว่า สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานโครงการงานควบคุมปราบปรามโรคติดต่อและการสาธารณสุข ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส ร่วมจัดกิจกรรม ระหว่างวันที่ 11 – 20 มกราคม 2566 ในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี, อ.เมือง จ.นราธิวาส, อ.รามัน จ.ยะลา และอ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยมีกิจกรรมให้ความรู้ และสนับสนุนสื่อเรื่องโรคเรื้อน แก่ อสม. และประชาชน พร้อมบริการตรวจคัดกรองและรักษาโรคผิวหนังฟรี ณ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคเรื้อนสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ข้อมูล : สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา

หน้าแรก | กรมควบคุมโรค (moph.go.th)

โพสต์ไว้ที่: News

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *