จ.สงขลา จัดแถลงข่าว โครงการ Kick off ลดความแออัด ลดเวลารอคอยของคนไข้ เพื่อเพิ่มช่องทางการรับยาให้กับประชาชน

จ.สงขลา จัดแถลงข่าว โครงการ Kick off ลดความแออัด ลดเวลารอคอยของคนไข้ เพื่อเพิ่มช่องทางการรับยาให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.66 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สภาเภสัชกรรม สมาคมเภสัชกรรมชุมชน(ประเทศไทย) โรงพยาบาลหาดใหญ่ ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสงขลา ชมรมร้านยาจังหวัดสงขลา และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมแถลงข่าว “โครงการ Kick off การลดความแอดอัด ลดเวลารอคอยของคนไข้” โดยมีผู้เข่าร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย ภญ.วิไลวรรณ สาครินมร์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา, นายแพทย์วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา, นายแพทย์ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่, รศ.(พิเศษ)ภก.กิตติ พิทักษ์นิติพันท์ นายกสภาเภสัชกรรม, ภก. สมพงษ์ อภิรมย์ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) , ผศ.นฤบดี ผดุงสมบัติ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจกรรมพิเศษ ผู้จัดการสถานปฏิบัติการทางเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ ภญ.ภาชินี เสาร์แก้ว ตัวแทนร้านขายยาชุมชนอบอุ่นลดความแออัด รูปแบบที่ 3 ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ ณ ชั้น 5 ห้องนิทรรศการ อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ปัจจุบันผู้ป่วยเข้ารับบริการในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ มีจำนวนไม่เพียงพอ ทำให้เกิดข้อจำกัดในการให้บริการ จึงเกิดการล่าช้า ผู้ป่วยต้องเสียเวลารอคอย ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีสิตทั้งในแง่สุขภาพและการดำรงชีวิตของผู้ป่วย โดยสถานการ์ดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี แต่กลับพบว่าผู้ป่วยที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจริงๆนั้น มีเพียง 2 ใน 4 เท่านั้น ที่เหลือเป็นอาการหรือโรคที่สามารถรับบริการรูปแบบใหม่ตาม New Normal เพื่อลดความแออัด

สำหรับโครงการดังกล่าวมีทั้งหมด 3 รูปแบบ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการในรูปแบบที่ 1 ตั้งแต่ ปี 2562 ส่วนรูปแบบที่ 3 โดยรูปแบบนี้ร้านยาสามารถเข้ามาบริหารจัดการซื้อยาเพื่อจ่ายให้กับผู้ป่วยเอง หลังพบแพทย์ผู้ป่วยจะมีบัตรรับยาเพื่อรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านแทนการพบแพทย์ 1 – 2 ครั้ง จากนั้นจึงค่อยมาที่โรงพยาบาลอีกครั้ง ซึ่งยาเหล่านี้เป็นชนิดเดียวกันกับห้องยาของโรงพยาบาล เมื่อผู้ป่วยมารับบริการที่ร้านยาตามนัดหมาย เภสัชกรจะทำการส่งมอบยาและดูแลเรื่องการใช้ยาของผู้ป่วย ผู้ป่วยที่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ เบื้องต้นต้องมีกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน กลุ่มโรคภูมิแพ้และจิตเวช เป็นต้น

ในขณะนี้มีร้านยาที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 22 ร้าน กระจายอยู่ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ อ.เมือง อ.นาหม่อม และ อ.บางกล่ำ ร้านยาเหล่านี้ เป็นร้านยาที่สำนักงานหลักประกันคุณภาพแห่งชาติ ได้ให้การรับรองว่าเป็นหน่วยงานร่วมบริการเภสัชกรรมใน พ.ร.บ หลักประกันสุขภาพ และได้รับมาตรฐาน GPP หรือวิธีปฏิบัติที่ดีทางเภสัชกรรม จึ่งเชื่อมั่นในมาตรฐานการบริการของร้านยาที่เข้าร่วมโครงการนี้

ทั้งนี้ “โครงการ Kick off การลดความแอดอัด ลดเวลารอคอยของคนไข้” นับเป็นทางเลือกที่ประชาชนสามารถได้รับการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพ ตลอดจนเป็นการพัฒนาบทบาทหน้าที่วิชาชีพของเภสัชร้านยา ซึ่งเป็นหน่วยบริการที่สามารถให้คำแนะนำสุขภาพเบื้องต้นได้และใกล้ชิดผู้ป่วย กระตุ้นให้ประชาชนมีการดูแลสุขภาพตนเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ใช้ย่าอย่างสม่ำเสมอ และมีความปลอดภัยจากการใช้ยา ส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชน ในอนาคตหากมีการพัฒนาระบบการจัดการของร้านยาให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนมากขึ้น และได้เยี่ยมชมศูนย์กระจายยา บริษัท ฟาร์มาเพล็กซ์ จำกัด ชมระบบการบริหารจัดการเพื่อให้บริการรับยาต่อเนื่องลดความแอดอัด รูปแบบที่ 3 เครือข่ายโรงพยาบาลหาดใหญ่ อีกด้วย


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *