เตือน!! ฝนฟ้าคะนองควรอยู่ในอาคาร งดยืนกลางแจ้งหรือหลบฝนฟ้าใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้องกันถูกฟ้าผ่าเสียชีวิต

ข้อมูลจากระบบเฝ้าระวังการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค ปี 2561 คนไทยบาดเจ็บ 46 คนและเสียชีวิต 20 รายจากฟ้าผ่า 14 เหตุการณ์ ส่วนปี 2564 คนไทยบาดเจ็บ 28 รายเสียชีวิต 9 ราย โดยข้อมูลระบุว่าเกิดเหตุช่วงเดือนเมษายน พฤษภาคม และสิงหาคมของทุกปีมากที่สุด กลุ่มอายุที่บาดเจ็บมากที่สุดคือวัยทำงาน ช่วยเวลาเกิดเหตุมากที่สุดคือ 15.00-16.59 น. (37.58%)สถานที่เกิดเหตุมักเกิดกลางแจ้ง กลางทุ่งนาและใต้ต้นไม้ใหญ่ และข้อมูลจากระบบเฝ้าระวังการรักษาจากโรงพยาบาลเครือข่าย 33 แห่งสำนักระบาดวิทยายังระบุอีกว่า คนไทยบาดเจ็บจากถูกฟ้าผ่าเฉลี่ยปีละ 30 รายเพศชายมากกว่าเพศหญิง 3 เท่า

“ฟ้าผ่าเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตแก่มนุษย์ มักเกิดขึ้นกับวัตถุเหนือระดับพื้นดินเนื่องจากกระแสไฟฟ้าต้องการทางลัดระหว่างก้อนเมฆกับพื้นดิน และโดยเฉพาะถ้ามีโลหะหรือวัตถุนำไฟฟ้ามีโอกาสจะเกิดฟ้าผ่าตรงวัตถุนั้นได้”

รศ.ดร.มิตรชัย จงเชี่ยวชำนาญ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ความรู้เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกฟ้าผ่าว่าหลักการสำคัญคืออยู่ให้ห่างจากโลหะหรือวัสดุนำไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ต้นไม้สูงใหญ่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องประดับ ร่มแกนโลหะ เป็นต้น ซึ่งโลหะเหล่านี้อาจเป็นสื่อนำไฟฟ้าและเกิดฟ้าผ่าจนอันตรายอาจถึงแก่ชีวิต อ.มิตรชัยแนะนำต่อว่า เมื่อเกิดฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ไม่ควรยืนที่โล่งแจ้ง กลางทุ่งนา หรือใต้ต้นไม้สูงใหญ่ ดีที่สุดคือบ้านที่มีประตูหน้าต่างปิดเรียบร้อย หรือในอาคาร และหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวเองเปียกเพราะน้ำเป็นตัวนำไฟฟ้าแม้แต่เดินกางร่มกลางฝนฟ้าคะนองก็อันตรายเพราะแกนร่มโลหะเป็นตัวนำไฟฟ้าเช่นกัน หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การใช้โทรศัพท์ในที่โล่งแจ้ง หรือถ้าไม่มีทางเลือกการอยู่ในรถยนต์ก็ถือว่าปลอดภัยถึงแม้รถยนต์ทำด้วยโลหะแต่ตามหลักวิชาการแล้วการอยู่ในโลหะเช่นรถยนต์เวลาฟ้าลงก็นับว่าปลอดภัย แต่ถ้าให้เลือกมีอาคารอยู่ใกล้ๆกับรถยนต์ผมคิดว่าให้เลือกอยู่ในอาคารจะปลอดภัยที่สุดครับ มีความเสี่ยงน้อยกว่าอยู่ในรถยนต์

ย้ำเรื่องความปลอดภัยจากการถูกฟ้าผ่าว่าถ้าไม่มีอาคารให้หลบฝน หลบฟ้าผ่า มีแต่ต้นไม้ ให้หลบฝนฟ้าใต้ต้นไม้ที่ไม่ใช่ต้นไม้ต้นใหญ่ที่สุด เพราะโอกาสฟ้าผ่าลงต้นไม้ต้นใหญ่ที่สุดมีมากกว่าต้นไม้ขนาดเล็ก และพยายามนั่งคู้เข่าทำตัวให้ต่ำ และฝนตกอย่าอาบน้ำจากฝักบัวที่เป็นโลหะ เพราะโลหะเป็นตัวล่อให้ฟ้าลง อย่ายืนใกล้แท้งค์น้ำโลหะแต่ถ้าเป็นพีวีซี พลาสติกไม่เป็นไร หลีกเลี่ยงใส่เครื่องประดับโลหะ เช่น ทองคำ หรือโลหะชนิดอื่น อ.มิตรชัยย้ำหลักการสำคัญเพื่อให้ปลอดภัยจากฟ้าผ่าคือความสูง โลหะและหาวิธีป้องกันตัวเองก็จะปลอดภัยจากฟ้าผ่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *