สธ.สงขลา  เป็นเจ้าภาพจัดประชุมความร่วมมือไทย – มาเลเซีย เพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขตามแนวชายแดน

สธ.สงขลา  เป็นเจ้าภาพจัดประชุมความร่วมมือไทย – มาเลเซีย เพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขตามแนวชายแดน

นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์   ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12เป็นประธาน
เปิดการประชุมความร่วมมือชายแดนไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 33 (The 33rd Thailand – Malaysia Border Health Goodwill Committee Meeting 2023)  เมื่อเช้าวันที่ 23 ส.ค. 2566  ณ โรงแรมลากูน่า แกรนด์ แอนด์ สปา สงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา  และได้กล่าวว่า ความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างไทย และมาเลเซีย เริ่มต้น ในปี พ.ศ. 2502  ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อร่วมมือแก้ไขปัญหาสาธารณสุขตามแนวชายแดนที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั้งสองประเทศ ได้แก่ การแพร่ระบาดของโรคติดต่อ  การส่งต่อผู้ป่วยข้ามแดน  และการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารและยา  โดยมีการจัดประชุมความร่วมมือสาธารณสุขชายแดนไทย – มาเลเซีย  เพื่อร่วมหารือการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขชายแดน  และเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศ  จึงได้ดำเนินการจัดประชุม ฯ มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน  มีบุคลากรจาก 4 รัฐของประเทศมาเลเซียและ 4 จังหวัดของประเทศไทย (คู่จังหวัด-รัฐ) ได้แก่ จังหวัดสงขลา – รัฐเคดาห์  จังหวัดยะลา –  รัฐเปรัค  จังหวัดสตูล – รัฐเปอร์ลิส  และจังหวัดนราธิวาส – รัฐกลันตัน ร่วมประชุม ฯ ซึ่งได้มีการประชุม ฯ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาสาธารณสุขชายแดนไทย – มาเลเซียมาแล้ว จำนวน  32  ครั้ง  โดยทั้งสองประเทศมีคู่จังหวัดและรัฐ ผลัดกันเป็นเจ้าภาพหลักและเจ้าภาพร่วมในการจัดประชุม ฯ ทั้งนี้ การประชุมครั้งที่ 33 มีจังหวัดสงขลาเป็นเจ้าภาพหลักและรัฐเคดาห์เป็นเจ้าภาพร่วม ฯ ซึ่งมีการประชุมเตรียมการ  (Sub committee Mitting)  มาแล้วที่ประเทศมาเลเซีย

นายแพทย์สงกรานต์  ไหมชุม  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา  ได้กล่าวว่า การประชุมความร่วมมือสาธารณสุขชายแดนไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 33  (The 33rd Thailand – Malaysia Border Health Goodwill Committee Meeting 2023) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 25 ส.ค. 2566 ณ โรงแรมลากูน่า แกรนด์ แอนด์ สปา สงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา  เพื่อสร้างความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขระหว่าง  4  จังหวัดของไทย และ 4 รัฐของมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง  เพื่อกำหนดข้อตกลงและแนวทางการแก้ไข ปัญหาร่วมกัน รวมทั้งเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของหน่วยงานสาธารณสุขที่อยู่ชายแดนของทั้งสองประเทศ โดยในการประชุมครั้งนี้ มีการทบทวนและสรุปผลการประชุมครั้งที่ 32 มีการนำเสนอผลการดำเนินงานทางวิชาการของทั้ง 2 ประเทศ  ได้แก่ ประเทศไทยนำเสนอเรื่อง  The  presence  of  Burkholderia  pseudomallei in  the  environment  of  Songkhla  Province  โดย คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ Sepsis  rapid Response  system  and protocol โดย รพ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  สำหรับประเทศมาเลเซีย มีการนำเสนอเรื่อง Border  track  for  imported  food โดยทีมสาธารณสุขรัฐ Perlis  และ  The  Success  of  Malaysia  control  in  Kedah  state  โดยทีมสาธารณสุขรัฐเคดาห์

ในการประชุมครั้งนี้  ยังมีการประชุมกลุ่มย่อยระหว่างคู่รัฐ – จังหวัด  เพื่อนำเสนอการดำเนินงานแก้ไขปัญหาสาธารณสุขชายแดน  โดยกลุ่มจังหวัดสงขลาและรัฐเคดาห์  มีการประชุมกลุ่มย่อยนำเสนอ 2 เรื่อง  ได้แก่  Dengue  in  Songkhla   และ  International  travel   insurance  in  the  both   Countries  พร้อมทั้งมีการนำเสนอ  Poster   Presentation  เพื่อการเรียนรู้ ฯ ของจังหวัด/รัฐ จำนวน  8  เรื่อง  นอกจากนี้ยังมีการลงพื้นที่ศึกษาดูงานการดำเนินงานด้านสาธารณสุข  ในพื้นที่ 5 แห่ง ได้แก่  ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สงขลา  รพ.หาดใหญ่ 
หาดใหญ่ชีวาสุข  Wellness  Center  เทศบาลนครหาดใหญ่  บริษัทเทพไทยโปรดักส์  อ.นาหม่อม  และ  Wellness  Center  รพ.เทพา

สำหรับการประชุมความร่วมมือสาธารณสุขชายแดนไทย – มาเลเซียครั้งต่อไป (ครั้งที่ 34)  มีประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ  กำหนดจัดขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *