“กระบี่ 2562” ภาพคอลลาจของเรื่องเล่า ประวัติศาสตร์ และความทรงจำ | ปักษ์ใต้ในหนัง

รายการ “ปักษ์ใต้ในหนัง” สัปดาห์นี้พบกับ!  ภาพยนตร์ “กระบี่ 2562” กำกับโดยเบน ริเวอร์ส และ อโนชา สุวิชากรพงศ์ สองผู้กำกับพาเราเยือน “กระบี่” จังหวัดในพื้นที่แถบทะเลอันดามันของประเทศไทย เป็นทั้งจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก 

และด้วยปัจจัยทางภูมิศาสตร์ กระบี่ยังเป็นแหล่งค้นพบซากดึกดำบรรพ์มนุษย์โบราณที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (กลายเป็นการสร้างรูปประติมากรรมมนุษย์โบราณถือไฟจราจรในตัวจังหวัด) 

ภาพยนตร์เดินเรื่องโดยสองตัวละคร ‘เป้ อารักษ์’ (นำแสดงโดย เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ) และ ผู้หญิงนิรนาม (นำแสดงโดย นุ่น ศิริพันธ์ วัฒนจินดา) ที่จะชวนสำรวจแต่ละพื้่นที่ของกระบี่ผ่านเรื่องเล่าปรัมปราถึงที่มาของชื่อหาดทรายและเกาะ  ความทรงจำของผู้คนและสถานที่ เช่น โรงหนังสแตนอโลน บ้านคน โรงแรม ฯลฯ

เรื่องราวคำบอกเล่าของตัวละครภายในภาพยนตร์ หลายครั้งและวาระโอกาสอาจขัดและแย้ง จนถึงทับซ้อนกัน เปิดพื้นที่ให้ผู้ชมตั้งคำถาม ตีความถึงเส้นแบ่งระหว่างประวัติศาสตร์ คำบอกเล่า เรื่องแต่ จนถึงข้อเท็จจริงที่เกิดจากความรับรู้ตามประสบการณ์ที่ต่างกัน เป็นเหมือน “ภาพคอลลาจ” ที่ปะ-ติดหลายๆ อย่างเข้าด้วยกัน 

ภายในหนังยังสอดแทรกส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ ‘กำเนิดหอยทากทอง’ ของ จุฬญาณนนท์ ศิริผลที่ถูกห้ามฉายภายในงานเทศกาล  เทศกาลศิลปะนานาชาติ (Thailand Biennale) ซึ่งจัดที่กระบี่ในปี 2018 (พ.ศ. 2561) อีกเช่นกัน 

ชวนคุยโดย

แมน-บัญชร วิเชียรศรี และ
ทีม-ธีรภัทร อรุณรัตน์
สองคนสองวัย คนละเจเนอเรชันที่จะชวนถกเถียงหนังเรื่องนี้ผ่านมุมมองที่ต่างกันลิบลับ 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *