โภชนาการสำหรับคนท้อง

ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์คุณแม่ต้องดูแลสุขภาพกายและใจให้แข็งแรง โดยเฉพาะในเรื่องของโภชนาการคือสิ่งสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์

โภชนาการ เป็นสำคัญสำหรับทุกคน ทุกกลุ่มอายุ แต่สำหรับคุณม่ที่ตั้งครรภ์จะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลทารกในท้องตั้งแต่แรกเริ่ม จะเป็นการนำพลังงานไปสร้างทารก รก สร้างน้ำนม รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของระบบหลอดเลือดทให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ต้องการพลังงานต่อวันเพิ่มขึ้น จะเห็นได้ชัดในไตรมาสที่2 -3 (เดือนที่ 3-6 ) การที่ทารกได้รับสารอาหารที่เพียงพอและเหมาะสมตั้งแต่อยู่ในครรภ์คุณแม่ เป็นปัจจัยสำคัญยิ่งต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการที่สมบูรณ์ของอวัยวะที่สำคัญต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการทางสมองและระบบประสาท ซึ่งพัฒนาการที่สมบูรณ์จะนำไปสู่การเรียนรู้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับการเจริญเติบโตในแต่ละช่วงวัยของร่างกาย

หลักการง่าย ๆ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในการรับประทานอาหารนั่นคือ ทานให้หลากหลายและครบทุกหมู่เป็นประจำทุกวัน อาทิ แป้ง โปรตีน ผัก ผลไม้ เป็นต้น เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนเพียงพอ สารอาหารที่ควรได้รับแนะนำว่าควรได้รับครบ 5 หมู่ คือ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และเกลือแร่ โดยเน้นกลุ่มผักผลไม้ที่มีกากและเส้นใยอาหารสูง เพื่อการขับถ่ายที่ดี เพราะคนท้องจะมีอาการท้องผูกได้ง่าย งดอาหารที่มีรสหวานจัด ในรายที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์