สิ่งนี้คือ File Explorer นะเออ และเทคนิคที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

คอมพิวเตอร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน บางคนใช้เรียน บางคนใช้ทำงาน บางคนใช้ทำอย่างอื่น ಠ_ಠ
แต่ส่วนใหญ่ที่ผู้เขียนเจอมักไม่รู้ว่าหน้าต่างที่เราเปิดขึ้นมาเพื่อเรียกดูไฟล์เช่น รูปภาพ เพลง ไฟล์เวิร์ด ฯลฯ คืออะไร และจริงๆแล้ว มันสามารถอำนวยความสะดวกให้เราได้มากแค่ไหน

File Explorer คือชื่อของมัน (เฉพาะ Window OS) ทำหน้าที่แสดงไฟล์ต่างๆ ตามชื่อของมัน เพื่อให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกรวดเร็ว และต่อไปนี้คือทริปเล็กๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตทำงานง่ายขึ้น

File Explorer
File Explorer
  1. Windows+E คือคีย์ลัดเพื่อเปิดหน้าต่าง บางคนจะเคยชินกับการเปิด My doc ,My computer เพื่อเรียกใช้มัน แต่วิธีนี้ง่ายกว่ากันเยอะ
  2. Quick Access ก็ตามชื่อ คือเข้าถึงอย่างเร็ว พวกโฟลเดอร์ที่เราใช้บ่อยๆ ก็จะมาแสดงตรงนี้โดยอัตโนมัติ และเราสามารถปรับแต่งได้เองโดยลากวางโฟลเดอร์ที่เราชอบใช้ได้ ก็ตรงนี้แหละ พูดง่ายๆ มันคือทางลัดไปที่โฟลเดอร์ที่เราใช้งานบ่อยนั้นเอง
  3. ค้นหา “ใช่” มันค้นหาไฟล์ได้ ทุกคนต้องเคยลืมว่าเราเก็บไฟล์ไหนเมื่อนานมาแล้ว และวิธีที่เราใช้คือการเปิดหามันทีละโฟลเดอร์ ผมขอเสนอช่องค้นหา เราสามารถค้นหาไฟล์ได้จากช่องค้นหา โดยการใส่ชื่อไฟล์ หรือถ้าจำชื่อไม่ได้ก็ค้นหาจากประเภทไฟล์เช่นใช้คำสั่ง *.jpg มันก็จะแสดงไฟล์รูปภาพทั้งหมดที่มีในโฟลเดอร์ รวมไปถึงโฟลเดอร์ที่ซ้อนอยู่ข้างใน และสามารถปรับแต่งการค้นหาแบบขั้นสูงได้ในเมนู Search (จะแสดงออกมาเมื่อคลิกที่ช่องค้นหา)
  4. การจัดเรียงและการจัดกลุ่มไฟล์ เราสามารถเรียงไฟล์ตามชื่อ ตามเวลาสร้าง ตามชนิด ตามขนาด โดยคลิกที่ tab ในหมายเลข 4 และเรายังสามารถตั้งค่าเองได้ว่าจะให้เรียงตามคุณลักษณะไหน เช่นความยาวของเพลง โดยการคลิกขวาที่ tab ในหมายเลข 4 อีกเช่นกัน และถ้ามีไฟล์หลายชนิดในโฟลเดอร์เดียว ก็สามารถจัดกลุ่มมันได้โดย คลิกขวา(ในพื้นที่ว่าง) > Group by
  5. Preview pane เป็นฟังก์ชั่นเอาใว้ดูตัวอย่างไฟล์เมื่อเราคลิกเลือกไฟล์นั้น เช่นรูปภาพ หรือไฟล์เสียง (ทำงานคู่กับ window media) เปิดใช้งานได้โดยเข้าไปที่เมนู View > Preview pane

นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการใช้งาน File Explorer เท่านั้น ลองศึกษา สังเกต และเรียนรู้เพิ่มเติมจะทำให้เราทำงานได้ดีขึ้น และเร็วขึ้นมาก

ใช้ Window ไม่ใช่เรื่องยาก อยากรู้อะไรให้คลิกขวา ถ้าทำไม่ได้ให้ถาม google