“ใบกะเพรา” ปรุงอาหารก็อร่อย ปรุงเป็นยาก็เลิศ

“กะเพรา” เป็นผักที่มีจุดเด่นคือกลิ่นหอมฉุนและรสชาติเผ็ดร้อน ยิ่งเมื่อถูกความร้อน ยิ่งมีกลิ่นชวนให้น่ารับประทานจึงไม่แปลกที่เมนูพื้นๆ อย่าง “ผัดกะเพรา” จะครองใจคนไทยมาช้านาน หากินได้ง่ายๆ ตั้งแต่ร้านอาหารตามสั่งขางทางไปจนถึงร้านอาหารหรู  ว่าแต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า มากกว่าความอร่อย กะเพรายังประโยชน์ต่อสุขภาพหลายๆ ด้านด้วย  

กะเพรา เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมาย และมีกลิ่นเฉพาะตัว สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู จนกลายเป็นเมนูยอดฮิตของคนไทย “ใบกะเพรา” มีประโยชน์ดังนี้

  1. ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันหวัด
  2. แก้คลื่นไส้อาเจียน
  3. ช่วยขับลมในกระเพาะ แก้อาการจุกเสียดแน่นท้อง
  4. ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค และช่วยฆ่าเชื้อจุลินทรีย์บางชนิด
  5. ช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์
  6. ช่วยลดระดับไขมันในร่างกาย ลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน

แต่ถึงแม้ว่า กะเพรา จะมีประโยชน์มาก แต่ก็ไม่สามารถทานเพื่อผลในการรักษาโรคต่างๆ อย่าง เบาหวานได้ เพราะยังไม่มีรายงานการแพทย์ ที่พิสูจน์ได้อย่างชัดเจน และเนื่องจากกะเพรามีฤทธิ์ชะลอการแข็งตัวของเลือด จึงไม่ควรทานในปริมาณมาก ก่อนวันเข้ารับการผ่าตัด หรือทานระหว่างที่กำลังทานยาที่มีฤทธิ์ชะลอการแข็งตัวของเลือด นั่นเอง

กะเพรา ใช้ประกอบเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย

นอกจากจะมีสรรพคุณช่วยในการรักษาโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดีแล้ว เรายังสามารถนำใบกะเพราไปประกอบเป็นเมนูอาหารจานเด็ดและน่าสนใจได้อีกมากมาย เช่น ผัดกะเพรา แกงป่า แกงเลียง แกงคั่ว แกงเขียวหวาน แกงส้มมะเขือขื่น ผัดหมู ผัดกบ ผัดปลาไหล พล่าปลาดุก และพล่ากุ้ง เป็นต้น หรือหากจะเพิ่มสีสันและความอร่อยให้กับเมนูอื่นๆ ก็ทำได้ด้วยการนำใบกะเพรามาทอดแล้วใช้โรยหน้าอาหาร เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้จานอาหารดูมีสีสันหน้าทานและให้รสชาติที่อร่อย แถมยังช่วยดับกลิ่นคาวเนื้อสัตว์ได้ในตัวอีกด้วย

ข้อควรระวังของกะเพรา
  • เป็นพืชที่มีรสเผ็ดร้อน หากรับประทานมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดอาการร้อนในได้
  • เลือกใช้แบบปลอดสารพิษ หรือหากปลูกเองได้จะดีที่สุด
  • หากใช้เพื่อการรักษาควรเลือกใช้ในปริมาณที่เหมาะสม และไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกินไป 

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม: springnews