การสร้างระบบ “ภูมิคุ้มกันที่ดี” เริ่มได้จากการกิน

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น เราควรทำให้สุขภาพของเราแข็งแรงเพื่อเป็นอีกหนทางในการป้องกันที่ทำได้ง่าย ๆ โดยสามารถสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันที่ดีผ่านการเลือกรับประทานอาหาร ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

ข้อมูลจากกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกนั้นได้แบ่งผักและผลไม้ที่สามารถเสริมสร้างและเป็นเกราะป้องกันที่ดีให้กับเราไว้ทั้งหมด 3 ประเภทได้แก่

1.กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง

2.กลุ่มที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันและต้านการอักเสบ

3.กลุ่มที่ช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกัน

หากอิงจากข้อมูลข้างต้นแล้ว เรามีสารพัดผักและผลไม้ที่ช่วยให้คุณมีภูมิคุ้มกันที่ดี กินได้ไม่เบื่อและยังได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อร่างกายดังนี้

1.กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าวิตามินซีนั้นช่วยส่งเสริมให้เรามีผิวพรรณที่ดี ไม่เป็นหวัดง่าย แต่หน้าที่หลักของวิตามินซีนั้นคือ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น โดยร่างกายของมนุษย์นั้นไม่สามารถสังเคราะห์ได้เอง การเลือกทานผักหรือผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงจึงเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด 

  • ผักที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ พริกหวาน บรอกโคลี ผักคะน้า ผักเคล ผักปวยเล้ง ใบเหลียง พริกชี้ฟ้าเขียว และฝักมะรุม
  • ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ มะขามป้อม ฝรั่ง ส้ม สตรอเบอร์รี่ พุทรา ส้มโอ กีวี มะนาว ลิ้นจี่ มะละกอ 

การกินวิตามินซีไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หากทานในปริมาณที่พอเหมาะ การทานวิตามินซีในปริมาณสูงๆ มากเกินไป ติดต่อกัน อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น ปัสสาวะบ่อย ไม่สบายท้อง ปวดมวน ท้องเสีย มีงานวิจัยพบว่าในแต่ละวันเพศหญิงต้องการ 75 มิลลิกรัมต่อวัน และเพศชายต้องการ 90 มิลลกรัมต่อวัน โดยประมาณ

  • ผัก 6 ชนิด ปลูกง่าย ๆ โตไว ช่วงกักตัวที่บ้าน
  • ปลูกผักกินเอง ปลูกความมั่นคงทางอาหารในรั้ว

2.กลุ่มที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันและต้านการอักเสบ

สารเบต้ากลูแคน เป็นสารสำคัญที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่างได้ดี พบในเห็ดชนิดต่าง ๆและนอกจากนี้เห็ดถือว่าเป็นผักที่ปราศจากไขมัน มีปริมาณน้ำตาลและเกลือที่ต่ำ เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเมื่อเทียบกับผักชนิดอื่น เห็ดมีหลายชนิดให้เราเลือกได้ตามความชอบของรสชาติ และคุณประโยชน์ที่ได้นั้นก็ต่างกันไป เช่น

  • เห็ดฟาง เห็ดยอดนิยมของคนไทย อุดมไปด้วยวิตามินซี โปรตีน ธาตุเหล็ก วิตามินบี1 วิตามินบี 2 และแคลเซียม ที่มีส่วนสำคัญในการบำรุงสายตา ที่สำคัญในเห็ดฟางไม่มีไขมัน เป็นเห็ดที่แม่สามารถนำมาทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ต้มยำเห็ด ผัดเห็ดน้ำมันหอย ยำเห็ดแสนอร่อย จึงเหมาะมาทำเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย
  • เห็ดหอม มีแคลอรี่ต่ำ มีไฟเบอร์สูง อีกทั้งยังประกอบไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อการสร้างระบบภูมิคุ้มกัน โดยมีกรดอะมิโนถึง 21 ชนิด มีวิตามินบี1 บี2 และวิตามินดีสูง พร้อมด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก ซึ่งช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

นอกจากนี้พืชสมุนไพรที่เรียกได้ว่ามีติดห้องครัวอย่าง ขิง ข่า และกระเทียม ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งไวรัส ก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน

  • เก็บผักอย่างไรให้ได้นานในช่วงกักตัว
  • เรียนรู้การปรุงดิน ปลูกผักได้ง่าย ๆ กับคุณปรินซ์ เจ้าชายผัก

3.กลุ่มที่ช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกัน

จากงานวิจัยต่าง ๆ พบว่าผักและผลไม้ที่มีสารเดอร์ชีติน (quercetin), สารเฮสเพอริดิน (hesperidin) และรูติน (rutin) และธัญพืชที่มีลิกแนน (lignans) ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มที่ดีให้กับในร่างกาย 

  • แอปเปิ้ล ผลไม้ที่มีทั้งสีเหลือง สีเขียวและสีแดงอย่างแอปเปิ้ลที่มีให้เราได้เลือกทานตามความชอบแล้วนั้นอุดมไปด้วยไฟเบอร์ และวิตามินซีที่สูงแล้วนั้น ยังมีสารแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอวัย ลดความเคนและแร่ธาตุที่คล้ายกันจนสามารถเป็นผลไม้ที่ทานได้ทุกวัน แต่ต้องระวังเรื่องยาฆ่าแมลง อย่าลืมล้างทำความสะอาดก่อนทานนะคะ
  • สารเฮสเพอริดิน (hesperidin) และรูติน (rutin)พบมากในพืชผักตระกูลส้มเช่น ส้ม มะนาว มะกรูด 
  • ธัญพืชต่าง ๆ เราสามารถเลือกทานได้ตามความชอบทั้งงาขาว งาดำ เมล็ดเจีย เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดฟักทอง และเมล็ดทานตะวัน ธัญพืชยังเป็นแหล่งไขมันที่ดี โปรตีน ไฟเบอร์ลิกแนน และโพลีฟีนสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสุขภาพ แต่ไม่ว่าจะเป็นการทานธัญพืชชนิดใดก็ตาม ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่ลดลงของโรคเบาหวานโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง ได้ดีโดยเฉพาะธัญพืชที่ไม่ขัดสี หากเลือกทานสลับกันไปมานั้น ก็สามารถทำให้เราได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

ระบบภายร่างกายที่ดีสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับทุกคนได้ง่าย ๆ เพียงแค่เรารู้จักเลือกทานผักหรือผลไม้ที่ให้คุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน เพียงเท่านี้ระบบภูมิคุ้มกันที่ดี สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงก็ไม่ไกลเกินเอื้อม ต่อสู้กับเชื้อโรคหรือไวรัสได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าคุณจะเลือกทานแอปเปิ้ลสีอะไรก็ตาม ล้วนเต็มไปด้วยวิตามินที่ช่วยให้ร่างกายของเราทำงานได้อย่างสมบูรณ์

เมนูอาหารจากโปรดที่รักสุขภาพ  ยังเป็นเมนูอาหารจานผักเพื่อเราและเพื่อโลกอีกด้วยนะ ขอบคุณข้อมูลจาก : greenpeace