สงขลานครินทร์จัดกิจกรรม ลูกพระบิดารวมใจตั้งการ์ดต่อไปให้ COVID-19 เป็น 0

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2563)  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดกิจกรรม “ลูกพระบิดารวมใจ ตั้งการ์ดต่อไป ให้ COVID-19 เป็น 0” โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 300 คน  ณ ลานพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก  เพื่อเป็นสัญลักษณ์เสร็จภารกิจช่วงแรก  เพื่อเตรียมรับระลอกสองต่อไป ที่อาจยาวนานและเรื้อรัง  ย้ำเราจะดูแลประชาชนในภาคใต้ จนกว่าวิกฤตนี้จะผ่านพ้นไป

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมด้วย รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์  รศ.นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ผู้บริหารตลอดจนบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ ร่วมกันวางดอกไม้และไข่ต้ม บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เปรียบเหมือนเป็นการกลับมาไหว้พระบิดาหลังจากปฏิบัติงานสำเร็จไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ยังมีการนำไข่ต้มมาเป็นสัญลักษณ์ของการที่เรามีผู้ป่วยเป็น “0” โดยจะนำไข่ไปใส่ในปากโควิด เพื่อจะให้สถานการณ์ที่ผู้ป่วยเป็น 0 แบบนี้ไปนานๆ และร่วมร้องเพลง “แพทยศาสตร์คือความหวัง” ซึ่งเป็นเพลงของการรับน้องใหม่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  กล่าวว่า วันนี้เราได้กลับมาพร้อมกับความภาคภูมิใจ  ในนามของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอขอบคุณในความเสียสละและจิตอาสา เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม ให้กับนักศึกษา เรากลับมาเพื่อเตรียมการ ป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดรุนแรงเหมือนที่ผ่านมา  ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้โควิด หายไป เหลือเป็น 0

รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า  ตอนนี้เราถอนกำลังออกมาเนื่องจากคนไข้ในจังหวัดเป็น 0 คนไข้ ในโรงพยาบาลสนามที่สงขลาและภูเก็ตเป็น 0 เราจึงใช้ความรู้สึกนี้บอกบุคลากรเราว่า  เราทำงานหนักในช่วงระยะเวลา 2 เดือนกว่า จนคนไข้กลับบ้านได้หมด จึงมาให้ขวัญกำลังใจแก่กัน เราจึงจัดกิจกรรมโควิดกินไข่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเราเสร็จภารกิจช่วงแรก  เพื่อเตรียมรับระลอกสองต่อไป

“คณะแพทยศาสตร์ ขอขอบคุณ บุคลากรจากหน่วยงานสำนักงานอธิการบดี และคณะต่างๆหมุนเวียนมาช่วยในการคัดกรองผู้ป่วยและญาติในการวัดอุณหภูมิ บริการเจลแอลกอฮอล์ ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โดยเฉพาะ ผศ.สาวิตร์ ตัณฑนุช จากคณะวิศวกรรมศาสตร์  ซึ่งได้เสียสละช่วยเหลือคณะฯ ตลอด 2 เดือน ที่ผ่านมา”

ในด้านการเตรียมความพร้อมภาพรวมของจังหวัด โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ทำความตกลงกับจังหวัดและภาคเอกชน ที่รองรับชาวต่างชาติ มีการให้ความรู้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ในการดูแลชาวต่างชาติ เราอบรมเจ้าหน้าที่ของโรงแรมให้มีวิธีป้องกันตนเอง สำหรับส่วนบุคคล ก็จะต้องช่วยกัน ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่: