ม.อ. จับมือกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดประชุมวิชาการ จีโนมิส์ ไทยแลนด์ สัญจรภาคใต้

นักวิชาการ นักวิจัยในสถาบันการศึกษา นักวิชาการจากกระทรวงสาธารณสุข และผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระทรวงสาธารณสุข จัดการประชุม Genomic Thailand สัญจรภาคใต้ ระหว่างวันที่ 11 – 12 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องอติเรก ณ ถลาง ศูนย์ประชุมคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เพื่อเผยแพรโครงการจีโนมิกส์ไทยแลนด์ ตลอดจนแนวคิดเชิงการแพทย์แม่นย่าให้กับประชาคมวิจัยในเครือข่ายภาคใต้ รวมทั้งเป็นเวทีรับฟัง พิจารณ์และแลกเปลี่ยนโจทย์วิจัยในประเด็นเป้าหมายของโครงการ โดยได้รับเกียรติจากนายแพทย์พิเชฐ บัญญัติรองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานการประชุม

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร. นพ. สุรศักดิ์ สังขทัต ณ อยุธยา รองผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เปิดเผยว่า “ เราอยากที่จะนำเทคโนโลยีจีโนมนุษย์มาใช้ในการจัดการปัญหาด้านสุขภาพและความอยู่ดีกินดีของคนไทย โดยในแผนปฏิบัติการบูรณาการจีโนมิกส์ประเทศไทยจะประกอบไปด้วยมาตรการในการนำเทคโนโลยีทางพันธุศาสตร์ก้าวหน้ามาใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งเป็นการลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันโรควินิจฉัยโรคและดูแลผู้ป่วย นำมาสู่การลดค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยอย่างมาก อีกทั้งยังก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจรและการให้บริการด้านการแพทย์ “

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่โครงการจีโนมิกส์ไทยแลนด์ ตลอดจนแนวคิดเชิงการแพทย์แม่นยำให้กับประชาคมวิจัยในเครือข่ายวิจัยภาคใต้ อีกทั้งยังเป็นเวทีรับฟัง พิจารณ์และแลกเปลี่ยนโจทย์วิจัยในประเด็นเป้าหมายของโครงการฯ

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยนักวิชาการนักวิจัยในสถาบันการศึกษา นักวิชาการจากกระทรวงสาธารณสุขและผู้สนใจประมาณ 120 คน