ม.อ.พร้อมดูแล นศ. ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 “นักศึกษาเรียนได้ มีทุนการศึกษาให้”

ผศ.สุพจน์  โกวิทยา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ม.อ. ได้เปิดเผยข้อมูลว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะเปิดเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 13 ก.ค. 63 โดยการสอนจะเป็นการสอนแบบปกติ (เว้นระยะห่างของนักศึกษา) และการสอนแบบออนไลน์ควบคู่กันไป ทุกการดำเนินการของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ และเป็นการดูแลความปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ความมั่นใจมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์พร้อมดูแลนักศึกษาทั้ง 5 วิทยาเขต “นักศึกษาเรียนได้ มีทุนการศึกษาให้”

โดยวันที่ 1-5 กรกฎาคม 63 นักศึกษาได้เดินทางรายงานตัวเพื่อเข้าหอพักภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ดูแลหอพักร่วมกับโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ทำการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าในพื้นที่หอพัก รวมถึงสแกนข้อมูลเบื้องต้นในกรณีที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยในพื้นที่หอพักแต่ละหอพักจะมีทางเข้า-ออกเพียงทางเดียว และต้องตรวจวัดอุณหภูมิทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย และสำหรับการการเปิดภาคเรียนนี้ จำเป็นต้องทำการตรวจวัดอุณภูมิร่างกายก่อนทุกครั้ง ทุกอาคารเรียน ทั้งนี้ในพื้นที่โรงอาหารภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต้องมีการเว้นระยะห่างในการนั่งรับประทานอาหารและการต่อแถวซื้ออาหารด้วย

ในโอกาสนี้ ผศ.สุพจน์ โกวิทยา ได้กล่าวถึงกรณีของมาตรการการช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ว่า “ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยได้ทำการสำรวจนักศึกษาที่ต้องการความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัย โดยจากการสำรวจพบว่านักศึกษามีความต้องการให้ทางมหาวิทยาลัยช่วยเหลือ อันดับแรกเรื่องของธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมหอพัก ซึ่งขณะได้ทำการลดค่าธรรมเนียม 20 % ใน ปีการศึกษา 2563 ทั้งภาคเรียนที่ 1-2, ลดค่าธรรมเนียมหอพักของมหาวิทยาลัย  10 % อันดับที่สองคือการจัดหางานพิเศษ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้จัดสรรทุนทำงานแลกเปลี่ยนตามสภาพปัญหาของนักศึกษา, จัดสรรทุนให้เปล่า และคูปองอาหารกลางวัน อันดับที่สามเรื่องของอุปกรณ์การเรียน ตามลำดับ

นักศึกษาสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองกิจการนักศึกษา สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โทรศัพท์  074-282201