ศูนย์อาเซียนศึกษาฯ ม.อ. มุ่งพัฒนาการท่องเที่ยวชายแดนใต้

วันนี้ (31 กรกฎาคม 2562) ศูนย์อาเซียนศึกษา ดร.ถนัด คอมันตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน (ภายใต้โครงการศึกษาพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดชายแดนใต้เพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวอินโดนีเซียและอาเซียนใต้ ณ ห้องประชุมคุณหญิงหลงฯ ชั้น 7 สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงอรรถกระวีสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ศูนย์อาเซียนศึกษา ดร.ถนัด คอมันตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เล็งเห็นความสำคัญของการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงจัดโครงการ “ประกวดสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้” เพื่อให้ผู้สนใจร่วมส่งผลงานประกวดในรูปแบบคลิปวีดีโอนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส อีกทั้งเป็นสื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวที่นำเสนอในหลากหลายมุมมอง เพื่อสร้างความประทับใจและการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ มุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตและเรียนรู้กิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน และยังได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศได้มีพื้นที่แสดงออกถึงความรู้ความสามารถและศักยภาพของตนเองอย่างสร้างสรรค์ในการผลิตสื่อออกสู่สาธารณชน ซึ่งทางโครงการฯได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “การผลิตสื่ออยางมีออาชีพ” เพื่อเพิ่มเติมความรู้ความสามารและนำไปพัฒนาการผลิตสื่อต่อไป

ทั้งนี้มีผลงานที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกจำนวน 19 ผลงาน โดยการพิจารณาของคณะกรรมการ ประกอบด้วย Mr.Rendy Hadiputra Hadi รองกงสุลฝ่ายสังคมและวัฒนธรรม สถานกงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา นางสาวจินตนา สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ นายกิตธนา สุบรรพวงศ์ กรรมการสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา นายประสิทธิ์ กุลเทพรหม เจ้าหน้าที่จากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา นายปิยะศักดิ์ สุขแก้ว บริษัท บ้านเรา คอร์ปอเรชั่น จำกัด นายบูคอรี อีซอ บล็อกเกอร์ เพจแวรุงไปไหน และนายอิมรอน เปาะมิง ประธานชมรมศิลปะถ่ายภาพ คณาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

โดยเกณฑ์การตัดสินพิจารณาจากคุณภาพงานโดยคณะกรรมการและจากการโหวตผ่าน youtube สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลมีดังนี้

ประเภทคลิปสั้นความยาวไม่เกิน 1 นาที รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ “เสน่ห์ชุมชนย่านเมืองเก่า” โดย นายกฤษฎา ศรสำแดง นายภาณุวัฒน์ สุกหอม รางวัลชมเชย ได้แก่ “มนต์เสน่ห์สงขลา” โดย นายศรีชัช บัวเลิศ นางสาวสุดารัตน์ ดารายีสาฮอ

ประเภทสารคดีไม่จำกัดความยาว มีผู้ได้รับรางวัลชมเชย จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ “Satun land of incredible stories” โดยนายฟัรฮาน จิเหม นายอันวา โสธามาต นานฟิตรี หมันวาหาบ นายอัฟฎ็อล หีมเห็ม นายอามนู อับดุลกะเดช นายภูมินทร์ กิจนิตย์ชีว์ “AMAZING เมืองยี่งอ” โดย นายมะนาวี สาบูดิง นางสาวเจ๊ะนูรไอนี เจ๊ะมะลี นางสาวมัลกริช จันทร์เพชร นางสาวกูนูรีซา พระพิทักษ์ นางสาวสีตียือแลรอ ลีแมง นางสาวอามลีนา อูมา “เที่ยวท่องล่องคลองท่ายาง” โดย นายวิโรจน์ รัตนะ “ยะลาอีกแล้ว” โดย นายรัมดร สอและ นางสาวกัสมา ยะสารึ นายมูฮำหมัดอามีน ลีเด็ง นางสาวเจ๊ะฟาเดีย เจ๊ะอาแว