“แคคตัส” ต้นไม้เล็ก ๆ จากงานอดิเรกที่รักสู่การต่อยอดธุรกิจพันธุ์ไม้ยอดฮิต

ต้นไม้เล็ก ๆ “แคคตัส” จากงานอดิเรกที่รักกับการต่อยอดสู่ธุรกิจพันธุ์ไม้ยอดฮิต งานอดิเรกขับเคลื่อนด้วยความรัก เป็นสิ่งที่ทำเพื่อความสุขทางใจมากกว่าการได้รับผลตอบแทน แต่เชื่อหรือไม่ว่างานอดิเรกบางอย่าง ก็สามารถต่อยอดให้เป็นธุรกิจ ที่สามารถทำเงินให้กับเราได้ โดยที่ยังคงความเป็นกิจกรรมยามว่างในชีวิตประวันของเราเช่นเดิม

การเลี้ยง แคคตัส งานอดิเรกง่าย ๆ ที่ทุกคนก็สามารถเริ่มต้นทำได้โดยที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนสูง และยังเหมาะกับคนที่อยากจะหาแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยที่สิ่งนั้นอาจจะไปได้ไกลกว่าที่คิด กระบองเพชร หรือ แคคตัส สายพันธุ์ไม้หนามที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากเริ่มต้นปลูกต้นไม้ที่บ้าน โดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาไปกับการรดน้ำบ่อยเหมือนกับต้นไม้ชนิดอื่น อาจเป็นเพราะผลกระทบจาก โควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น ทำให้แคคตัสถูกผลักดัน จนกลายเป็นธุรกิจออนไลน์ อย่างการค้าส่งเมล็ด หรืออุปกรณ์เกี่ยวกับการเพาะปลูกต่าง ๆ ยิ่งทำให้การเลี้ยง และสะสมแคคตัสเติบโตขึ้น และได้รับความนิยมมากยิ่งกว่าที่เคย

ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นจากต้นทุนที่สูงเสมอไป กว่าจะสร้างโรงเรือนและเพาะพันธุ์แคคตัสได้มากขนาดนี้ จุดเริ่มของเจ้าของธุรกิจพันธุ์ไม้แหลมในการเลี้ยงแคคตัสกลับเกิดขึ้นจากการซื้อแคคตัสจากตลาดต้นไม้ในราคาต้นละ 100 บาทเท่านั้น

ความสนใจในสีเขียวของต้นไม้ ใบหญ้าของคนยุคนี้ ยังไม่หมดไป มีแต่แนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคนเมือง ที่มีชีวิตและวิถีการดำเนินชีวิตอยู่กับท้องถนนและตึกสูงใหญ่ จะหาพื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่ที่มีต้นไม้ให้ได้พอเย็นตา คลายร้อน ชื่นใจได้นั้น เห็นทีจะต้องไปดูกันถึงที่สวนสาธารณะ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ต้นไม้หนาตากว่าที่อื่นๆ

เชื่อว่าไม่มีใครที่จะไม่ชอบการได้เห็นต้นไม้ แต่หากจะมองหาต้นไม้ที่จะสามารถดูแลและปลูกเองได้ที่บ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีค่อนข้างจำกัด การมองหาต้นไม้ที่จะสามารถไปตั้งวาง หรือปลูกเลี้ยงไว้ภายในบ้าน คอนโด หรือหอพัก แบบนี้ก็คงจะหนีไปพ้นการมองหาไม้ประดับขนาดเล็ก ที่ไม่ต้องการพื้นที่ในการเพาะเลี้ยง หรือเจริญเติบโตมากนัก และมีความสามารถเติบโตในพื้นที่ขนาดเล็ก มีความอึดพอสมควร ก็หนีไม่พ้นการนึกถึง กระบองเพชร หรือ แคสตัส นั่นเอง

“การขายของออนไลน์ ชื่อเสียงสำคัญมาก จะพลาดไม่ได้ ต้นไม้ต้องสวย มีคุณภาพ ต้องเลือกต้นไม้ที่สวยๆ ขายให้ลูกค้าเสมอ ห้ามขายต้นไม้ที่ไม่สวย เพราะถ้ามองในมุมของเราเป็นคนซื้อ เราก็อยากจะซื้อของที่ดี สวยและมีคุณภาพ ฉะนั้นมุมของคนขาย ก็อยากขายสิ่งที่ดี สวยและมีคุณภาพ”

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *