สธ.ไทย เซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส

บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทไบออนเทคได้ประกาศลงนามสัญญาร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโดสสำหรับปี 2564 ให้กับประเทศไทย โดยมีแผนกำหนดการส่งมอบในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ การลงนามดังกล่าวได้รับการยืนยันจากแถลงการณ์ของบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในวันนี้ (20 ก.ค.) แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยราคาและมูลค่าการซื้อขาย โดยระบุเพียงว่ามีข้อกำหนดเป็นไปตามช่วงเวลาในการส่งมอบและจำนวนโดสที่สั่ง เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนแบบมีเงื่อนไขจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ไฟเซอร์และไบออนเทคตั้งเป้าการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ได้ราว 3 พันล้านโดสทั่วโลกภายในปี พ.ศ. 2564 โดยได้ทำการปรับปรุงพัฒนากระบวนการและขั้นตอนต่าง ๆ ในการผลิตอย่างต่อเนื่องและขยายกำลังการผลิตที่มีอยู่ขณะนี้ รวมถึงการเพิ่มผู้ผลิตและคู่สัญญารายใหม่ในอนาคต

สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคได้รับการพัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคโดยเป็นเทคโนโลยี mRNA ที่ไบออนเทคเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และเป็นผู้ได้รับอนุญาตทางการตลาดในสหภาพยุโรปและยังเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินหรือเทียบเท่าในประเทศสหรัฐอเมริกา (ร่วมกับไฟเซอร์) ประเทศแคนาดาและประเทศอื่น ๆ ทั้งนี้ เป็นไปตามแผนที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้าในการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสำหรับการเป็นผู้รับอนุญาตทางการตลาดเต็มรูปแบบในประเทศเหล่านั้นด้าน ชอง มาเร็ท หัวหน้าฝ่ายธุรกิจและฝ่ายพาณิชย์ บริษัท ไบออนเทค กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ไว้วางใจในความสามารถของการพัฒนาวัคซีนที่จะช่วยในการรับมือกับโรคระบาดของโลกในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าหลังจากลงนามในสัญญาการสั่งซื้อล็อตแรก 20 ล้านโดสเรียบร้อยแล้ว ทางการไทยจะเจรจาขอซื้อวัคซีนของไฟเซอร์เพิ่มอีก 50 ล้านโดส

และ วันที่ 29 ก.ค. นี้ วัคซีนของไฟเซอร์ที่รัฐบาลสหรัฐฯ บริจาคให้ไทยจำนวน 1.5 ล้านโดสมีกำหนดมาถึงไทย ซึ่งจะเร่งฉีดให้พื้นที่ระบาดหนักอย่างกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งเป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิ (booster dose) ให้บุคลากรทางการแพทย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *