สปสช.เขต 12 สงขลา หนุน Home isolation หากจำนวนผู้ติดเชื้อ(ผู้ป่วยสีเขียว)ในพื้นที่เพิ่มขึ้น

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา หนุนแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่บ้าน (Home isolation) ในกรณีที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่เพิ่มขึ้น สำหรับติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อย สนับสนุนเครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด และเน้นติดตามอาการผ่านระบบ Video Call หรือ Teleconference  

นพ.บุญชัย พิริยกิจกำจร รองผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา กล่าวว่า แนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิดที่บ้าน (Home isolation) ขณะนี้ยังไม่มีการใช้แนวทางดังกล่าวในพื้นที่เขต 12 เป็นเพียงการเตรียมความพร้อมหากมีจำนวนผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อยจำนวนมากขึ้นในอนาคต โดยทีมแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยอาการเป็นรายบุคคลว่าผู้ติดเชื้อรายใดสามารถ Home isolation ได้ จากการวางแผนการใช้แนวทางดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นผู้ดูแลและติดตามอาการทุกวันผ่านระบบ Video Call หรือ Teleconference รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อสอบถามอาการเป็นรายบุคคล ทั้งนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ให้การสนับสนุนเครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือดเพื่อติดตามสัญญาชีพ รวมถึงมีการจัดส่งอาหาร 3 มื้อ/วัน ยาฟ้าทะลายโจร ยาฟาวิพิราเวียร์ (ตามดุลยพินิจของแพทย์) จนครบระยะเวลา 14 วันและหากระหว่างที่ Home isolation ผู้ติดเชื้อรายใดมีอาการรุนแรงขึ้นแพทย์จะประเมินและทำการรักษาตามอาการที่เหมาะสมต่อไป

โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้พิจารณาอาการสำหรับผู้ติดเชื้อเป็นรายบุคคล โดยผู้ที่สามารถปฏิบัติตามแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิดที่บ้าน (Home isolation)

  • เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย (ผู้ป่วยสีเขียว)
  • มีอายุน้อยกว่า 60 ปี
  • มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง
  • ผู้ป่วยและคนที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันไม่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ และโรคอื่นๆ ตามดุลยพินิจของแพทย์
  • ที่พักอาศัยโดยรวมต้องมีพื้นที่สำหรับผู้ป่วยแยกกักตัวโดยเฉพาะ

นพ.บุญชัย พิริยกิจกำจร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลายประเทศทั่วโลกที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากได้ใช้แนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิดที่บ้าน (Home isolation) โดยมีคำแนะนำว่าสำหรับการ Home isolation ว่าควรมีห้องนอนและห้องน้ำแยก ไม่ทานอาหารร่วมกับผู้อื่น ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โทร.1330

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *