การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช ต่อยอดธุรกิจไม้ด่าง

การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช (plant tissue culture) หมายถึงการเพาะเลี้ยงเซลล์ เนื้อเยื่อ อวัยวะของพืช ภายใต้ภาวะปลอดเชื้อ การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชมีบทบาทสำคัญ (important role) เกี่ยวกับการผลิตพืชไม้ประดับ (ornamental plant) หรือพืชผลเกษตร (agricultural plant) และการปลุกปั้น (manipulation) ผลิตผลดีขึ้น แก้ปัญหาอัตราการงอกของเมล็ดต่ำ

ในปัจจุบันถึงแม้ว่าเศรษฐกิจซบเซาจากโรคโควิด-19 แต่ก็จะเห็นได้ว่าตลาดไม้ด่างทุกสายพันธุ์นั้นกลับเป็นที่นิยมกันเพิ่มขึ้นจากกลุ่มคนเล็กๆ ก็ขยายเพิ่มมากขึ้นและสร้างรายได้เป็นวงกว้าง แต่ไม้ด่างดังกล่าวมีทั้งด่างแท้และด่างเทียม ผู้ซื้อและผู้เพาะเลี้ยงจึงต้องเรียนรู้เพื่อสร้างความเข้าใจไม่ให้เกิดความเสียหายตามมาทีหลังได้นั่นเอง ซึ่งจากกระแสความตื่นตัวในการปลูกไม้ประดับสวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม้ด่างนานาชนิดที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของผู้คนจำนวนมากที่อยากได้ไว้ในครอบครอง ซึ่งส่งผลให้ไม้ด่างหลายชนิดราคาดีดพุ่งพรวดขึ้นจากแต่ก่อนหลายเท่าตัว ทำให้ปัจจุบันมีเกษตรกรหลายรายต่างเพาะขยายพันธุ์ไม้ด่างออกขายตอบสนองความต้องการของตลาด

ไม้ด่างเทียมไม่ค่อยแตกต่างจากไม้ด่างแท้ ไม้ด่างเทียมเกิดจากใบที่ผิดปกติ แต่ถ้าหากได้รับปุ๋ย น้ำ หรือการดูแลอย่างดี ก็จะกลับมาใบเขียวขจีเหมือนเดิม เราอาจจะสังเกตได้อีกวิธีคือไม้ด่างแท้จะมีลวดลายใบที่สวยกว่าด่างเทียมอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างต่ำและจับต้องได้ในการเป็นเจ้าของไม้ด่างหายาก ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกและฟูมฟักไม้ด่างตั้งแต่ที่ยังเป็นต้นกล้า พร้อมกับเห็นพัฒนาการและการเจริญเติบโตไปเรื่อยๆ โดยต้นกล้าที่ได้จากการเพาะเนื้อเยื่อนั้น หากมองผ่านๆ แล้วอาจจะทำให้คิดว่าดูแลยาก แต่ที่จริงแล้วหากดูแลอย่างถูกวิธีเมื่อผ่านไประยะหนึ่งต้นจะแข็งแรงสมบูรณ์และเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งจะมีทรงสวยด้วย จึงทำให้ต้นกล้าที่ผลิตได้มีผู้สนใจจากทั่วประเทศสั่งจองซื้อล่วงหน้าอยู่ตลอด จนต้องมีการขยายการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *