สถานีวิทยุ ม.อ. หาดใหญ่ เติมฝันทางการศึกษา มอบทุนผ่านโครงการ”เปลี่ยนหนังสือเก่าเป็นทุนการศึกษาปีที่ 5″

เมื่อวันที่ 24 – 27 สิงหาคม 2564 สถานีวิทยุ ม.อ. หาดใหญ่ ศูนย์กิจการนานาชาติและสื่อสารองค์กร ม.อ. ร่วมกับ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี (ICC Hat Yai), ศูนย์อาสาสมัครเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทำการมอบทุนการศึกษาผ่านโครงการ “เปลี่ยนหนังสือเก่าเป็นทุนการศึกษาปีที่ 5” แก่นักเรียนในพื้นที่จังหวัดสงขลาและนักศึกษา ม.อ. ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

โครงการเปลี่ยนหนังสือเก่าเป็นทุนการศึกษา เกิดขึ้นจากแนวคิดนำสิ่งของเหลือใช้มาทำประโยชน์แก่ผู้อื่น โดยการรับบริจาคหนังสือมือสอง กระดาษที่ผ่านการใช้งานแล้ว ซึ่งช่วยให้ผู้บริจาคได้ลดปัญหาการจัดการขยะจำพวกกระดาษ และเปลี่ยนสิ่งเหลือใช้ที่จะกลายเป็นขยะ ให้มีมูลค่าและคุณค่าด้วยการเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษา ม.อ. ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ สำหรับโครงการเปลี่ยนหนังสือเก่าเป็นทุนการศึกษา ปีที่ 5 ได้จัดสรรเงินทุน 32,000 บาท ทุนละ 4,000 บาท จำนวน 8 ทุนการศึกษา

โครงการดังกล่าวได้ทำการรับบริจาคหนังสือช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และสิ้นสุดการรับบริจาคหนังสือในเดือนมีนาคม 2564 ท่านใดสนใจโปรดติดตามโครงการดีๆในโอกาสหน้า ทั้งนี้สถานีวิทยุ ม.อ. หาดใหญ่ ขอขอบพระคุณผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านที่ร่วมเติมฝันทางการศึกษาในครั้งนี้

รายชื่อและประวัติของนักเรียน นักศึกษา ที่ได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้

  1. นายวีรภัทร รัตนบุรานันท์ นักเรียนชั้นม.6 สายศิลป์-คำนวณ โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ มีพี่น้อง 4 คน ตนเป็นคนสุดท้องอยู่กับพ่อซึ่งก่อนหน้านี้ประกอบอาชีพขับรถตู้นำเที่ยว ส่วนพี่ๆแยกย้ายไปอยู่ที่อื่น รายได้ไม่มีเข้าตั้งแต่สถานการณ์โควิดครอบครัวต้องเอาเงินเก็บและของที่มีในบ้านมาเปลี่ยนเป็นค่าใช้จ่ายค่ากินค่าอยู่ จนตอนนี้เหลือน้อยเต็มทีแล้ว

2. น.ส.สราลี ตัง นักศึกษา ปวช.ชั้นปี 3วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ แต่เดิมครอบครัวมีรายได้จากการทำบริษัททัวร์และร้านนวดรายได้หายไปทั้งหมดเนื่องจากสถานการณ์โควิดนักท่องเที่ยวไม่มีและมาตรการให้ปิดสถานประกอบการ ทำให้ครอบครัวต้องปรับเปลี่ยนการหารายได้ใหม่โดยทำขนมขายแต่ขายไม่ดีนักจึงเลิกและหันมาเปิดร้านขายของ 20 บาทแทน บางวันขายไม่ได้เลย รายได้ของครอบครัวหดหายไปอย่างมากทุกวันนี้ต้องใช้เงินอย่างประหยัด

4. ด.ญ.ธันยมัย แซ่เจียง ชั้น ม.3 โรงเรียนศรีนครหาดใหญ่  ครอบครัวประกอบอาชีพมัคคุเทศก์นำเที่ยว ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สมาชิกบางท่านตกงาน บางท่านตอนนี้ได้งานทำแล้วแต่รายได้ไม่เพียงพอ

5. นาย​ พลรัตน์​ ซาวคำเขตร​ ชั้นม.5 โรงเรียน​หาดใหญ่​รัฐประชาสรรค์ ครอบครัวมี 5 คนฐานะยากจนผู้ปกครองเป็นผู้พิการทางสายตารายได้มาจากการขายลูกชิ้นกับเงินผู้พิการ ช่วงสถานการณ์โควิด-19 คนมาซื้อน้อยลง ทำให้ขาดทุนหลายรอบจนตอนนี้ต้องชะลอการขาย และวางแผนการลงทุนใหม่ เงินที่มีอยู่เดิมเริ่มร่อยหรอ อีกทั้งการเรียนออนไลน์มีอุปสรรคเนื่องจากอุปกรณ์การเรียนมีคุณภาพต่ำ

6. ดญ.พรทิพย์  สุริยะมงค ชั้น ป.1 โรงเรียนกอบกาญจน์ศึกษา ครอบครัวอยู่ด้วยกัน 5 คน ทำงานมีรายได้เพียง 2 คน ประกอบอาชีพ รปภ.โรงแรมมีรายได้ไม่เต็มเดือน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่มีผู้มาพักเจ้าของกิจการยังใจดีที่ให้ทำงานในบางวัน ทำให้รายได้ลดลง ส่วนอีกคนทำงานบริษัทรายได้เดือนชนเดือน อาศัยอยู่บ้านเช่า สมาชิกในครอบครัวช่วยกันทำอาชีพเสริมผยุงครอบครัวด้วยการขายส้มตำแต่ก็ยังขายได้น้อยมาก

6. ด.ญ.อริศรา ราชวงศ์ ป.3/2 โรงเรียนเทศบาล๒บ้านหาดใหญ่ อยู่กับยายพ่อแม่แยกทางกัน ยายอายุ 72 ปี รายได้จากการซักรีดผ้าช่วงโควิดคนใช้บริการน้อยลง สมาชิกในครอบครัวทำงานโรงแรมตอนนี้ตกงานทุกคน ทำให้ต้องประหยัดหลายอย่าง บางมื้อต้องไปอาศัยข้าวแจกของผู้ใจดีที่มอบให้

7. น.ส.มานิตา หวังสถิตทองใบ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่  ครอบครัวอยู่ด้วยกัน 6 คน จากเดิมครอบครัวประกอบอาชีพมัคคุเทศก์นำนักท่องเที่ยวมาเลย์ สิงคโปร์ อินโดนีเซียท่องเที่ยว ด้วยสถานการณ์โควิดทำให้ครอบครัวไม่มีรายได้ จึงหันมาประกอบอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวแทนได้ช่วยครอบครัวจัดการเกี่ยวกับการขายออนไลน์

8. นายมุขพล(เนส) อินชู นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาการจัดการ ครอบครัวมีด้วยกัน 5 คน พ่อแม่กรีดยางจ้างและรับจ้างทั่วไประยะหลังไม่มีงานจ้างพยายามหารายได้เสริมด้วยการสานกระเป๋าตระกร้าขายแต่รายได้ยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย  ช่วยเหลือครอบครัวเท่าที่ทำได้และช่วงปิดเทอม หางานพาร์ทไทม์ทำแต่ปีนี้ไม่มีใครจ้าง เช่าหอพักหารค่าห้องกับเพื่อน เพราะบ้านอยู่ไกลและมีงานกิจกรรมของชมรมที่ต้องทำอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *