ม.สงขลานครินทร์ ร่วมกับ ม.ราชภัฏสงขลา ค้นเรื่องราวจีนที่เมืองสงขลา หนุนขับเคลื่อนสงขลาสู่เมืองมรดกโลก

เดินหน้าไปอีกหนึ่งก้าวสำคัญกับการนำสงขลาสู่มรดกโลก ด้วยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี ร่วมมือกันนำนักวิชาการของสองมหาวิทยาลัย ค้นเรื่องราวของชาวจีนที่เดินทางมายังเมืองสงขลาเมื่อปี พ.ศ. 2223 – 2385 เพื่อเป็นข้อมูลในการนำสงขลาสู่เมืองมรดกโลก

อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากคุณชนินทร์ สาครินทร์  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา และคุณวิภาวี ปัญญาดี บุคลากรฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ตัวแทนจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) นำโครงการของมูลนิธิสงขลาสู่เมืองมรดกโลก มาพิมพ์หนังสือประวัติศาสตร์เรื่องราวของคนจีนที่เดินทางมายังเมืองสงขลา โดยใช้ชื่อ “หนังสือประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเมืองสงขลาแหลมสน พ.ศ.๒๒๒๓ -๒๓๘๕” เพื่อเป็นข้อมูลในการสนับสนุนการนำสงขลาสู่มรดกโลก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ เล่าว่า “โครงการจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเมืองสงขลาแหลมสน ตั้งแต่ พ.ศ. 2223-2385 ถือว่าเป็นห้วงประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ให้เห็นถึงความเป็นมาของจังหวัดสงขลา ต้องบอกว่าสงขลาเป็น Global city มาตั้งแต่ก่อน เป็นย่านการค้าที่สำคัญ เป็นจุดเชื่อมต่อภูมิภาคลงไปจนถึงอินโดนีเซีย จีน อาหรับ อินเดีย เพราะฉะนั้นประวัติศาสตร์เหล่านี้ เราก็รู้แบบไม่ละเอียด ถ้าหากว่าคณะทำงานได้ช่วยกันรวบรวมหลักฐานทั้งฝ่ายไทย ฝ่ายจีน หรือเอกสารจากต่างประเทศ ก็จะเป็นหนังสือที่สำคัญ ผมเองก็ดีใจที่มีอาจารย์ของเราคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรุตม์ เพชรสกุลวงศ์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ทำงานกับทางคณะกรรมการชุดนี้ ก็เชื่อว่าจะเป็นงานเป็นหนังสือที่น่าสนใจและมีความสำคัญในการที่จะขับเคลื่อนให้สงขลาเป็นเมืองมรดกโลกต่อไป มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยินดีที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วม และยินดีสนับสนุนโครงการจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์เล่มนี้อย่างเต็มที่ และต้องขอบคุณทางคณะมูลนิธิสงขลาสู่เมืองมรดกโลกที่ให้เกียรติสงขลานครินทร์เข้าไปร่วมทำงานสำคัญในครั้งนี้”

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ศิริโชติ เล่าว่า “เป็นวันที่น่ายินดีที่ได้มาร่วมพูดคุยกัน ในการร่วมกันทำหนังสือประวัติศาสตร์ของสงขลาในช่วงปี พ.ศ. 2223-2385 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในช่วงของคนจีนที่ได้เขามามีบทบาทกับเมืองสงขลาเราของ ซึ่งเรื่องราวของคนจีนก็ถือเป็นหนึ่งวัฒนธรรมที่สำคัญ เป็นเรื่องราวที่จะนำสงขลาสู่เมืองมรดกโลก มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มูลนิธิสงขลาสู่มรดกโลก ให้บุคลากรด้านวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏได้มีส่วนเป็นคณะทำงานสืบค้นเรื่องราวและแปลให้เป็นตำราภาษาจีน ให้ได้เป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ให้สังคมได้รับรู้ว่าเรื่องราวของคนจีนที่เมืองสงขลามีความเป็นมาอย่างไร ขอบคุณมูลนิธิสงขลาสู่เมืองมรดกโลก และบริษัท ปตท.สผ.ฯ ผู้สนับสนุนงบประมาณ คิดว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ในการที่จะนำสงขลาสู่มรดกโลกต่อไป”

คุณสืบสกุล ศรีสุข ผู้อำนวยการภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม และเลขานุการมูลนิธิสงขลาสู่มรดกโลก เล่าว่า “ในการจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเมืองสงขลาแหลมสน พ.ศ.๒๒๒๓ -๒๓๘๕  อันสำคัญนี้ ทางมูลนิธิสงขลาสู่มรดกโลก ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นกว่า 700, 000 บาท ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ที่จะทำให้สงขลามีได้มีหลักฐานถึงวัฒนธรรมจีนของสงขลา หนึ่งในวัฒนธรรมที่สำคัญของการนำสงขลาสู่เมืองท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมของโลก โดยทางมูลนิธิสงขลาสู่เมืองมรดกโลก ได้ตั้งเป้าหมายให้นักวิชาการประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ร่วมกันสร้างตำราให้ทุกวัฒนธรรม ทั้งนี้มูลนิธิฯ มีความหวังว่าหนังสือเล่มนี้เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น จะนำไปเผยแพร่ให้เป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยอื่นๆทั่วประเทศ เพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องราวของเมืองสงขลายุคแหลมสน ที่มีคนจีนเป็นเจ้าเมืองได้เป็นอย่างดี และจะเป็นข้อมูลที่สำคัญในการนำสงขลาสู่เมืองมรดกโลกในความสวยงามของวัฒนธรรมจีน หนึ่งในวัฒนธรรมของสงขลาเมืองพหุวัฒนธรรมต่อไป”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *