ม.สงขลานครินทร์ เปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟู Post Covid Syndrome หวังใช้สร้างจุดเด่นเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพฝั่งอันดามันและอ่าวไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้มีอาการ Post Covid Syndrome ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน จัดโดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ เครือโรงแรม La Vela เขาหลัก จังหวัดพังงา และสมาคมโรงแรมที่พักส่งเสริมสุขภาพอันดามันและอ่าวไทย เพื่อหวังสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพให้กับประเทศไทย

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานในการแถลงข่าวเพื่อเปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่ยังคงมีอาการผิดปกติยาวนานหลังจากหายจากเชื้อโควิดแล้ว หรือ Post Covid Syndrome แบบองค์รวมด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน และปาฐกถาพิเศษเรื่อง “บทบาทการท่องเที่ยวและกีฬาในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ” โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวต้อนรับและผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวรายงาน ณ โรงแรม La Flora เขาหลัก จังหวัดพังงา

โปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome แบบองค์รวมด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ร่วมพัฒนาขึ้นโดยคณะการแพทย์แผนไทย คณะพยาบาลศาสตร์ และภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อนำมาใช้รักษาดูแลกลุ่มผู้ป่วยผู้ที่ยังคงมีอาการผิดปกติยาวนานหลังจากหายจากเชื้อโควิดแล้ว โดยเน้นการดูแลแบบองค์รวมผสมผสานองค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนตะวันตก เช่น การนวดกดจุดกระตุ้นการหายใจ การสุมยา การฝึกหายใจ สมาธิบำบัด กิจกรรมบำบัด และอาหารบำบัด เป็นต้น ซึ่งจากการที่ได้ทดลองนำโปรแกรมดังกล่าว ไปใช้เพื่อการรักษาผู้ป่วยอาสาสมัครจริง ณ สถานประกอบการในเครือโรงแรม La Vela เขาหลัก จังหวัดพังงา.ผลปรากฏว่าสามารถช่วยลดความรุนแรงของอาการในผู้ป่วยกลุ่ม Post COVID syndrome ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังได้มีการพัฒนาเป็นหลักสูตรอบรมระยะสั้นในการดูแลผู้ป่วยกลุ่ม Post COVID Syndrome จำนวน 3 หลักสูตร เพื่อพัฒนาทักษะให้แก่ผู้ประกอบการ บุคลากรทางสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง หวังยกระดับการบริการในสถานประกอบการสู่การเป็น medical wellness and tourism และกระตุ้นให้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายใหม่ๆ ในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของโลก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome แบบองค์รวมดังกล่าว จะมีส่วนช่วยในการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพของกลุ่มจังหวัดอันดามันและของประเทศไทย ที่เป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในพื้นที่นำเป็นจุดเด่นสำหรับดึงดูดและรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการฟื้นฟูร่างกายหลังการติดเชื้อโควิด 19 อีกทั้งสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพให้กับทุกห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ประชาชน ชุมชน จนถึงผู้ประกอบการต่าง ๆ ให้มีรายได้สูงขึ้นอีกด้วย

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีหลักสูตรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพที่หลากหลาย พร้อมด้วยบุคลากรที่มีประสิทธิภาพในการให้บริการทางด้านสุขภาพอันดับต้นๆของประเทศ สำหรับโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome แบบองค์รวมนี้ ได้มีการทดลองใช้เมื่อเดือนมกราคม-มีนาคม 2565 และพบว่าสามารถช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ที่มีอาการ Post Covid Syndrome ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สถานประกอบการ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวที่มีอาการ Post Covid Syndrome จากทั่วโลก โดยคาดหวังว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการและประชาชนในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และมีส่วนช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพของประเทศไทยในอนาคตได้

ในกิจกรรมการเปิดตัวโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้มีอาการ Post Covid Syndrome ยังมีการเสวนาหัวข้อ “Wellness integration : ฟื้นกาย ฟูใจ ไปกับ Holistic Post Covid care” โดยนายสมพงศ์ ดาวพิเศษ นายกสมาคมโรงแรมที่พักส่งเสริมสุขภาพอันดามันและอ่าวไทย ร่วมกับคณาจารย์จากคณะการแพทย์แผนไทย และ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ การออกบูธนิทรรศนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ ของหน่วยงานมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อาทิ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย อุทยานวิทยาศาสตร์ สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันฮาลาล และหน่วยงานเอกชนในพื้นที่ เช่น สมาคมโรงแรมที่พักส่งเสริมสุขภาพอันดามันและอ่าวไทย คลินิคลาฟอร่า เขาหลัก เขาหลัก Wellness และบูธอาหารสุขภาพจากโรงแรม La Vela เขาหลักอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *