มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดโครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดโครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน เพื่อพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชนอย่างเป็นระบบ โดยมีการร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อส่งเสริมมเสริมมาตรฐานการผลิตและสร้างอัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน พร้อมทั้งสนับสนุนให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีความรู้ด้านการตลาดและมีรายได้เพิ่ม ในปีงบประมาณนี้ทางโครงการฯ ได้พัฒนาไป 6 กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 14 ผลิตภัณฑ์ 28 SKU เพื่อเป็นการพัฒนายกระดับสินค้าให้มีมาตรฐานพร้อมจัดจำหน่ายในระดับประเทศและต่างประเทศ

นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ปรึกษาโครงการฯ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลวดี ลิ่มอุสันโน รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ เป็นพื้นฐานหลักในการสนับสนุนให้หัวหน้าโครงการฯ เพื่อสร้างความเป็นอัตลักษณ์ และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ฉลาก ตราสินค้าและการทดสอบตลาด การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชน การสร้างการรับรู้ให้กับผลิตภัณฑ์ในตลาดใหม่ๆที่เพิ่มขึ้น ทั้งสื่อโซเชียลของกลุ่ม การจัดทำสื่อโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ การเสริมสร้างศักยภาพความเป็นผู้ประกอบการชุมชน

โดยการจัดกิจกรรม “เสริมสร้างผู้ประกอบการ SMART SME’s OTOP ของดีภาคใต้ชายแดน สู่ไทยแลนด์ 5.0” โดยมีกลุ่มเกษตรกรด้านปศุสัตว์จากจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส เข้าร่วมโครงการฯ โดยเป็นกลุ่มผู้เลี้ยงไก่เบตง ลดาฟาร์ม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อช่องเขต กลุ่มจูวีฟาร์มแพะ กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์นราธิวาส กลุ่มสหกรณ์โคเนื้อมือนารอ .โดยคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการมอบองค์ความรู้ เพิ่มความสามารถ เพิ่มศักยภาพทางธุรกิจและการเพิ่มขีดจำกัดของผู้ประกอบการให้มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน สู่ในระดับนานาชาติ ตามเป้าหมายสูงสุดของโครงการฯ ที่จะทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและยั่งยืนในอนาคต และพร้อมที่จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากด้ามขวานของประเทศไทยสู่สายตาระดับนานาชาติ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *