ม.ค.เดือนเดียวผู้บริโภคร้องเรียน “ 46 เคส ”สมาคมผู้บริโภคสงขลาเตือน “ รู้ทันภัยไม่โดนหลอก ”

สมาคมผู้บริโภคจังหวัดสงขลาเปิดเผยเรื่องร้องเรียนจากประชาชนจากการรวบรวมของสมาคมผู้บริโภคจังหวัดสงขลาร่วมกับสภาองค์กรผู้บริโภค ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2566 วันที่ 1-24 มกราคม 2566 ทั้งหมด 46 กรณี ประเด็นที่รับร้องเรียนมากที่สุด คือ สื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 33 กรณีจาก 46 กรณี ส่วนประเด็นอื่นๆคือ สินค้าออนไลน์ กลุ่มบริการและสินค้าทั่วไป ขนส่งและยานพาหนะ 

คุณจุฑา สังขชาติ สมาคมผู้บริโภคสงขลาให้สัมภาษณ์ในรายการสภากาแฟ “เสริมภูมิผู้บริโภค”ว่า เริ่มต้นปี 2566 ยังไม่ครบเดือน(1-24 มกราคม 2566 )แต่มีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาถึง 46 กรณีคือ

  • ขนส่งและยานพาหนะ 2 กรณี
  • อสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัย 2 กรณี
  • บริการสุขภาพและสาธารณสุข 1 กรณี
  • สินค้าและบริการทั่วไป 7 กรณี
  • การสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ 33 กรณี 
  • บริการสาธารณะและพลังงานสิ่งแวดล้อม 1 กรณี

ประเด็นการสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่คือการได้รับ SMS หลอกลวง หลอกขอข้อมูลส่วนตัว แอบอ้างเป็นสถาบันการเงินหรือสายการบินต่างๆ  29 กรณีจาก 33 กรณี ซึ่งหลังรับเรื่องทั้งหมดสมาคมฯประสานงานร้องเรียนและส่งต่อไปยังกสทช.เรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 4 กรณี ผู้ร้องเรียนได้รับความเสียหายจากการกรอกข้อมูลในลิ้งค์ของมิจฉาชีพ เช่น  SMS จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่อ้างว่าเป็นสรรพากร ที่ให้เหยื่อกดลิ้งค์จาก SMS เข้าไปแล้วโดนดูดเงินจากแอพในโทรศัพท์ โดยเหยื่อเป็นผู้ประกอบการ หลงเชื่อเพราะช่วงต้นปีต้องยื่นเสียภาษี  อีกกรณีคือ SMS อ้างว่าส่งมาจากสายการบินแห่งหนึ่ง ได้ลุ้นตั๋วเครื่องบินฟรีทำให้บางคนหลงเชื่อกดลิ้งค์เข้าไป พอมีคนกดเข้าไปก็ทำให้เกิดการเสียหาย 

ประเด็นการซื้อสินค้าออนไลน์ ตัวอย่างกรณีที่โดนร้องเรียนเข้ามาคือ มีผู้บริโภคสั่งซื้อเครื่องดนตรีอูคูเลเล่จากร้านค้าออนไลน์ แต่เมื่อเปิดดูกลับกลายเป็นกระดาษโน๊ต แต่ผู้บริโภคได้อัดคลิปไว้ระหว่างการแกะสินค้าและยังไม่ได้กดยืนยันรับสินค้า จึงได้แนะนำให้ดำเนินการขอคืนเงินสินค้าและแนบภาพหลักฐานเก็บไว้ และอีกกรณีคือผู้บริโภคสั่งสินค้าแล้วสินค้าได้รับความเสียหาย การสั่งของจากแพลตฟอร์มเหล่านี้จะมีวิธีการคืนสินค้าที่ง่าย แต่อีกกลุ่มนึงที่สั่งของจากกลุ่มทางเฟซบุ๊ค จากกรณีที่ผู้บริโภคสั่งอะไหล่รถจากกลุ่มปิดทางเฟซบุ๊ค แต่พอโอนเงินแล้วกลับโดนบล็อคและปิดแอคหนีไม่ส่งของให้ ต้องดำเนินการแจ้งความ 

ประเด็นกลุ่มบริการและสินค้าทั่วไป ผู้บริโภคร้องเรียนเรื่องเปลี่ยนยางล้อหลังรถบิ๊กไบค์ในราคา 5,000 กว่าบาท ซึ่งมีประกันนับจากวันผลิต 5 ปี ยางที่เปลี่ยนมันอยู่กับร้านมา 4 ปีแล้ว แต่ทางพนักงานของร้านแจ้งว่าเป็นยางเก่า จะลดราคาให้ 35% จากราคาเต็มอยู่ที่ประมาณ 8,000 กว่าบาท บอกผู้บริโภคว่ารับประกัน 5 ปี ซึ่งผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเริ่มนับตั้งแต่วันที่เปลี่ยนยาง ขับไปได้ 2 ปี กลายป็นว่ายางมีรอยแตกจึงเอาไปเปลี่ยน เนื่องจากเข้าใจว่ายังไม่หมดประกันเพราะเพิ่งใช้ไปสองปี แต่ทางร้านแจ้งว่ายางหมดประกันแล้ว และจะลดค่ายางให้ 20% ซึ่งผู้บริโภครู้สึกไม่ยุติธรรม เลยร้องเรียนหน่วยงานประจำจังหวัด ทางหน่วยงานประจำจังหวัดได้ประสานงานกับร้านค้าจนแก้ปัญหาที่ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจ อีกกรณีคือประเด็นรถตู้สาธารณะ ผู้บริโภคร้องเรียนว่ารถตู้ไม่ออกตั๋วให้กับผู้โดยสาร ซึ่งประเด็นนี้สมาคมฯรับเรื่องไว้และกำลังทำการดำเนินการ

ประเด็นการขนส่งและยานพาหนะ ผู้บริโภคร้องเรียนเรื่องการจองตั๋วเครื่องบิน สายการบินยกเลิกเส้นทางบินจากหาดใหญ่-เชียงรายกระทันหัน แล้วเสนอให้ผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องที่สุวรรณภูมิ แต่ทางผู้บริโภครู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม และเนื่องจากจองตั๋วผ่านเอเย่นต์ เป็นเงิน  4,400 บาท แต่เมื่อไปขอเงินคืนเงินผ่านเอเย่นต์กลับได้คืนแค่ 780 บาทต่อคน ผู้บริโภครู้สึกไม่เป็นธรรม ซึ่งตามกฎหมายประกาศของกระทรวงโทรคมนาคม โดยกรมการบินพลเรือนได้แจ้งไว้ว่าผู้บริโภคสามารถขอคืนเงินได้เต็มจำนวน และสามารถขอคืนจากสายการบินได้เลย ถ้าสายการบินปฏิเสธการคืนเงินก็สามารถติดต่อไปที่กรมการบินพลเรือนได้หรือสายด่วน 111 

คุณจุฑา สังขชาติ สมาคมผู้บริโภคสงขลากล่าวว่าช่วงหลังภัยออนไลน์ การหลอกลวงของแก๊งค์มิจฉาชีพเริ่มคุกคามความปลอดภัยและส่งผลต่อปัญหาประเทศ การจะทำเรื่องเศรษฐกิจดิจิตัล หรือการใช้เงินในแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทำให้คนกังวลและไม่กล้าใช้ รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจังมากขึ้น สภาองค์กรผู้บริโภคกำลังรวบรวมข้อมูลและผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อจัดการปัญหานี้ นอกจากนั้นคุณจุฑาแนะนำผู้บริโภคว่า การซื้อสินค้าออนไลน์ให้ปลอดภัยนั้นควรซื้อผ่านแพลตฟอร์มขายสินค้าที่เป็นทางการ เชื่อถือได้ เมื่อซื้อสินค้าแล้วมีปัญหาสามารถแจ้งคืนสินค้าได้ เนื่องจากเงินที่จ่ายไปยังไปไม่ถึงผู้ขาย ยังอยู่แพลตฟอร์ม ถ้าไม่พอใจอยากขอคืนเงินยังสามารถจัดการได้ แต่ปัญหาส่วนใหญ่เกิดกับการซื้อของทางเฟสบุ๊คที่เข้าข่ายหลอกลวงและแก้ไขยาก และหากผู้ซื้อโอนเงินไปแล้วเกิดการหลอกลวงหรือเจอมิจฉาชีพจะต้องแจ้งความ ถึงแม้การได้เงินคืนจะค่อนข้างยาก 

หากผู้บริโภคถูกหลอกลวงหรือต้องการร้องเรียนเรื่องสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนทางโทรศัพท์หรือแอดไลน์ได้ที่ 089-7342298 หรือ เพจสมาคมผู้บริโภคจังหวัดสงขลา

ผลิตข่าวโดย: นางสาวพัชรพร บัวตูม นักศึกษาฝึกสหกิจ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *