8-12 ก.พ.66 รับสมัครเกษตรกรลงเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเกษตรกร ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง

คุณพิริยกรณ์ ช่วยประสม หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกร จ.สงขลา เชิญชวนเกษตรกรลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเกษตรกร ประเภทเกษตรกร เพื่อเป็นตัวแทนเกษตรกรในสภาเกษตรกรแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี จัดตั้งขึ้นตามพ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติตั้งแต่ปี 2553 มีการเลือกตั้งทุก 4 ปี 

เปิดรับสมัครวันที่ 8-12 ก.พ. 2566 ที่ว่าการอำเภอทุกแห่งทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยจัดการเลือก ตั้ง ในวันที่ 19 มี.ค. 2566

บทบาทหน้าที่ของสมาชิกสภาเกษตรกรตาม พ.ร.บ.สภาเกษตรแห่งชาติ คือ เป็นตัวแทนเพื่อเสนอปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาให้เกษตรกร พร้อมชี้แนะและจัดทำข้อเสนอเชิงนโบายในการแก้ไขปัญหา บทบาทระดับจังหวัดดำเนินการแก้ไขปัญหา เกี่ยวกับเกษตรกรหรือการร้องเรียนต่างๆ รับปัญหามาแล้วส่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปดำเนินการแก้ไข 

เป็นการเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรโดยตรง ตามหน้าที่และจำนวนสมาชิกกำหนดไว้ว่า สมาชิกต้องมีไม่น้อยกว่า 16 คน และผู้ทรงคุณวุฒิอีก 5 คน ซึ่งจังหวัดสงขลามีทั้งหมด 16 อำเภอ ก็ยึดถือเขตอำเภอเป็นเขตเลือกตั้งมีสมาชิกอำเภอละ 1 คน ในการดำเนินการในครั้งนี้ดำเนินการโดยองค์การปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานของคณะกรรมการและเลขานุการ ในระดับอำเภอมอบหมายให้นายอำเภอเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งโดยตรง 

ประเทศไทยมีเกษตรกรในประเทศทั้งหมดประมาณ 17 ล้านคน จังหวัดสงขลา 301,862 คน เขตเลือกตั้ง 1 อำเภอ 1 เขต เกษตรกรตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งและหน่วยเลือกตั้งได้ที่ว่าการอำเภอ  กรณีอำเภอไหนมีผู้สมัครรับเลือกตั้งคนเดียว สามารถรับตำแหน่งได้เลยไม่ต้องมีการเลือกตั้ง

คุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ลงสมัคร 

1.ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก 

2.สัญชาติไทย 

3.เกิดในจังหวัดและมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง 

4.มีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง

5.มีรายชื่อตามประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตตั้งนั้น

ผลิตข่าวโดย: นางสาวพัชรพร บัวตูม นักศึกษาฝึกสหกิจ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *