นวัตกรรมสร้างสุขยุคดิจิทัล

นวัตกรรมสร้างสุขยุคดิจิทัล

ในปัจจุบันวงการแพทย์ได้นำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาผู้ป่วยมากขึ้น ซึ่งระบบเทคโนโลนีสมัยใหม่เหล่านี้มีหน้าที่ในการวินิจฉัย คัดกรอง และตรวจโรค ทำให้ผู้รักษาสามารู้ผลได้เร็วขึ้น โดยปกติการวินิจฉัยโรคในสมัยก่อนจะทราบผลใช้เวลานานแล้วมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก

น.พ.ธีรชัย ทรงเกียรติกวิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพที่ 12 สัมภาษณ์ในรายการสภากาแฟ เมื่อวันอังคาร ที่ 7 ก.พ. 66 ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องโรคอุจาระและโรคสมองที่เราเรียกว่า สโตรก เนื่องจากปัจจุบันทั้งสองโรคร้ายมักจะมาโดยไม่ทันตั้งตัว เกิดหัวใจหยุดเต้นจากการที่หลอดเลือดถูกอุดตัน สิ่งที่เรากำลังทำก็คือสมัยก่อนก็คงต้องใช้วิธีการผ่าตัดทั้งหมด แต่ปัจจุบันเนี่ยสามารถใส่สายสวนเล็กๆ ขึ้นมาในหลอดเลือดแล้ววิ่งเข้าไป ไปหาหัวใจใส่สายวิ่งตามเลือดวิ่งเข้าไปหาสมองเพื่อไปกำจัดจุดที่อุดตัน เมื่อรู้ว่าตันตรงไหนเราก็สามารถลากออกมาโดยเฉพาะสมองสมัยก่อนเป็นสโตรกหลอดเลือดอุดตัน ก็เตรียมตัวต่อไปเลยเป็นอัมพาทแน่ แต่เดี๋ยวนี้ปัจจุบันอาจมีการฉีดยาละลายลิ่มเลือด ตอนนี้เราไปถึงจุดก็คือเราใส่สายเดี่ยวสวนที่ว่าไปลากหลอดเลือดไปลากก้อนเลือดออกมา เราจะเห็นเลยว่าเลือดแทนที่จะวิ่งไปทั่วสมอง เหมือนเราถูกอุดตันเราถูกดึงออกมาเลือดเราก็เต็มเหมือนเดิมก็ทำให้ ดังนั้นคนไข้ก็ลอดจากการเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต

น.พ.ธีรชัยฯ  กล่าวเพิ่มเติมว่า นวัตกรรมสร้างสุขยุคดิจิทัล ได้จัดให้มีโครงการยกระดับด้านการแพทย์ อาทิ ศูนย์โรคหัวใจ โครงการขนส่งผู้ป่วยทางเรือและเฮลิคอปเตอร์ ศูนย์พัฒนามะเร็ง หาดใหญ่-นาหม่อม ทั้งนี้มี นโยบายมุ่งเน้นที่สำคัญ ทางด้าน HR, Digital Health, Service plan, Primary Care และ ปฏิรูปเขตสุขภาพ โดยมีทิศทางนโยบายมุ่งเน้นที่สำคัญ การถ่ายโอน กระจายอำนาจ ดูแลสุขภาพผู้สูงวัย ยาเสพติด Ward และ จิตเวช ด้านเครื่องไม้เครื่องมือเทคโนโลยีทางการแพทย์เริ่มมีการใช้ตามโรงพยาบาลต่างๆในภาคใต้ อย่างเช่น โรงพยาบาลหาดใหญ่ โรงพยาบาลตรัง โรงพยาบาลยะลา เป็นต้น นอกจากจะผลักดันให้คนไข้เข้าหาโรงพยาบาลที่เป็นเซ็นเตอร์แล้ว เรากระจายเซนเตอร์ออกไปยังส่วนบุคคล อีกด้วย

ข้อมูล : สำนักงานเขตสุขภาพที่ 12

โพสต์ไว้ที่: News

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *