ดูแลสุขภาพองค์รวม คือทางออกแก้ปัญหานอนไม่หลับ

ดูแลสุขภาพองค์รวม คือทางออกแก้ปัญหานอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับไม่ว่าจะมาจากความเครียดสะสม พฤติกรรมการรับประทานอาหาร ความผิดปกติของฮอร์โมน นั้นอาจจะส่งผลมาจากการขาดวิตามินบางประเภท ดังนั้นการได้รับวิตามินบางประเภทเพิ่มเข้าไป อาจมีส่วนช่วยในเรื่องการนอนได้เช่นกัน ภาวะของการนอนไม่หลับหรืออาจนอนหลับไม่สนิท ในบางครั้งพอเราตื่นมาเราก็จะมีความรู้สึกเหมือนไม่ได้หลับ ทั้งที่ร่างกายเหมือนกับได้รับการพักผ่อนไปแล้ว แต่ความเป็นจริงเรายังมีเรื่องเคลียดในใจหรือมีอาการควบฝันอะไรต่างๆ จึงทำให้มีความกังวลจนเป็นเหตุทำให้นอนไม่หลับที่เราตื่นมาแล้วเรารู้สึกเหนื่อยถือว่าเป็นสภาวะของอาการนอนไม่หลับ และอีกอย่างของอาการนอนหลับๆตื่นๆ มักจะพบในผู้สูงอายุ หรือ ตื่นเช้ามามีอาการปกติอย่างข้างต้นที่กล่าวไปว่าตื่นขึ้นมาก็คิดต่อไปเลย ก็ถือว่าเป็นสภาวะนอนไม่หลับตื่นมาไม่สดชื่น

ดร.ภญ.อรพรรณ สกุลแก้ว ให้ข้อมูลในรายการสภากาแฟ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 ว่า สาเหตุที่นอนไม่หลับไม่มาจากความเคลียดเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีอีกหลากหลายปัจจัยที่หลายๆคนมองข้ามไป เช่น สภาวะกล้ามเนื้อที่เกร็งและแข็งตัว กล้ามเนื้อตึงมากเกินไป สาเหตุมาจากออกกำลังกายหักโหมมากจนเกินไปจนทำให้กล้ามเนื้อแขนกล้ามเนื้อขาตึงเกินไป ส่งผลทำให้มีปัญหาในการนอนหลับ และอีกปัจจัยสำคัญคือ น้ำ เพราะน้ำในร่างกายมีระดับอุณหภูมิในร่างกายที่ไม่ร้อนและไม่เย็นจนเกินไป รวมถึงปริมาณน้ำในร่างกาย จะต้องไม่มากหรือน้อยเกินไป ถ้าหากมากมันอาจทำให้เราฉี่บ่อยตื่นขึ้นมาปัสสาวะจนทำให้รบกวนการนอนหลับของเรา หรือ ถ้าน้อยจนเกินไปมันก็จะทำให้เรานอนหลับไม่สบายอีก มีอาการรู้สึกมันแห้งในร่างกาย บางครั้งคอแห้งก็ทำให้นอนไม่หลับเช่นกัน เพราะฉะนั้นกลางคืนควรลุกขึ้นมาจิบน้ำนิดนึงเพื่อให้ร่างกายมีความชุ่มชื่นและผ่อนคลายมากที่สุด

ด้านปัญหาของเรื่องสิ่งแวดล้อมสถานที่นอนไม่เหมาะสมแก่การพักผ่อน ส่งผลทำให้นอนไม่หลับได้เหมือนกัน บางคนอาจมีการดื่มกาแฟมาเกินไป มากกว่า 2 แก้ว หรือดื่มช่วงเวลาเย็นฤทธิ์ของคาเฟอีนยังอยู่ในร่างกาย ก็ส่งผลทำให้นอนไม่หลับและท้องว่างอิ่มเกินไปนี่ก็เป็นอีกสาเหตุนึงที่ทำให้นอนไม่หลับ ในหลักทางการแพทย์แผนไทยปัจจัยสำหรับการนอนหลับได้นำหลักของธาตุในร่างกายมาเกี่ยวข้องของการกดจุด ที่ประกอบไปด้วย 4 ธาตุ เช่น ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ เป็นตัวแปรสำคัญของการนอนหลับ ด้าน ดร.ศิริขวัญ มณี อาจารย์จากคณะการแพทย์แผนไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นอกจากเรื่องธาตุในร่างกายแล้วอีกปัจจัยที่เกี่ยวข้องของกานอนไม่หลับ เรื่องของอาหาร กริยาบท การอยาก การอดนอน การอดข้าว การกลั้นปัดสาวะ กาทำงานเยอะเกิน หรือ การมีความเคลียด ตรงนี้จะเป็นมูลเหตุหลักๆของทางการแพทย์แผนไทย ที่ส่งผลจากธาตุทั้ง 4 ให้มันไม่สมดุล นอกจากโรคนอนไม่หลับแล้วมันก็ยังส่งผลกับโรคอย่างอื่นได้ด้วยเหมือนกัน

 

1ความคิดเกี่ยวกับ“ดูแลสุขภาพองค์รวม คือทางออกแก้ปัญหานอนไม่หลับ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *