กษจ.สงขลา มุ่งส่งเสริมอาชีพด้านเกษตร ตามอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมกำหนดแนวทางการพัฒนาทุเรียนสงขลา สู่ทุเรียนคุณภาพ

กษจ.สงขลา มุ่งส่งเสริมอาชีพด้านเกษตร ตามอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมกำหนดแนวทางการพัฒนาทุเรียนสงขลา สู่ทุเรียนคุณภาพ

เมื่อวันที่ (10 ส.ค.66) ที่ผ่านมา นายกองเอก พุทธ กฤชคงพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น กิจกรรมส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรตามอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น ณ บ้านนายวิระ วิศพันธุ์ หมู่ที่ 4 ตำบลสะท้อน อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ซึ่งจัดโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา ร่วมกับ สำนักงานเกษตรอำเภอนาทวี และชมรมคนกินกาแฟแลสวนเรียนสะท้อนนาทวีสงขลา เพื่อร่วมกำหนดแนวทางการพัฒนาทุเรียนจังหวัดสงขลา สู่ทุเรียนต้นแบบคุณภาพ 100% โดยมีนายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรี เกษตรจังหวัดสงขลา นางปิยรัตน์ ลัภกิตโร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา นางสาวธัญพร น้อยเสงี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา นางชนัญชิดา หนูสีคง เกษตรอำเภอนาทวี พร้อมด้วยผู้แทนนายอำเภอนาทวี ผู้แทนพาณิชย์จังหวัดสงขลา และเกษตรกร เข้าร่วม

โอกาสนี้ นายกองเอก พุทธ กฤชคงพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้เกียรติมอบใบรับรองมาตรฐาน GAP แก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนอำเภอนาทวี จำนวน 10 ราย จากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยส่วนราชการ ร่วมตัดทุเรียนมีดแรก และเยี่ยมชมการตรวจเปอร์เซ็นต์แป้งในทุเรียน โดยผลตรวจแป้งทุเรียนพันธุ์หมอนทองของนายวิระ วิศพันธุ์ พบว่ามีค่าเปอร์เซ็นต์ 37% ซึ่งค่ามาตรฐานอยู่ที่ 32% ถือเป็นทุเรียน ที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน GAP สำหรับสวนทุเรียนนายวิระฯ มีพื้นที่ปลูกทุเรียน 12 ไร่เศษ มีทุเรียน 263 ต้น ปีนี้เก็บเกี่ยวเป็นปีที่ 2 มีผลผลิตกว่า 10 ตัน

นายบุญชอบ เต็มรัตน์ ประธานชมรมกินกาแฟแลสวนเรียนสะท้อนนาทวีสงขลา เผยว่า “ในช่วงแรก
เริ่มการตั้งชมรมกินกาแฟแลสวนเรียนสะท้อนนาทวีสงขลา มีสมาชิกเพียงแค่ 5-6 คน ปัจจุบันมีสมาชิก
กว่า 100 ราย มีต้นทุเรียนรวมกันทั้งหมดกว่า 20,000 ต้น ถือว่าชมรมได้พัฒนาขึ้นเป็นอย่างมาก ทางชมรมได้มีการพัฒนาโดยมุ่งให้ทุเรียนของอำเภอนาทวี เป็นทุเรียนติดอันดับ 1 ของจังหวัดสงขลา มีคำขวัญ คือ “ไม่เสียสละ ชัยชนะไม่เกิด” พร้อมทั้งได้กำหนดวัตถุประสงค์ของชมรม 3 ประการ คือ (1) ชมรมมีความรัก ความสามัคคี ซึ่งตอนนี้ชมรมได้ประสบความสำเร็จเพราะว่าสมาชิกทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี (2) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (3) ทำให้ทุเรียนยืนต้นอย่างสวยงาม อุดมสมบูรณ์”

จังหวัดสงขลา มีพื้นที่ปลูกทุเรียน ทั้งหมด 22,900 ไร่ ใน 12 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา พื้นที่ที่ให้ผลผลิตแล้ว จำนวน 18,229 ไร่ โดยอำเภอที่มีพื้นที่ให้ผลผลิตทุเรียนมากที่สุด ได้แก่ อำเภอนาทวี 6,231 ไร่ อำเภอสะบ้าย้อย 4,442 ไร่ อำเภอรัตภูมิ 2,158 ไร่ อำเภอสะเดา 1,405 ไร่ และอำเภอจะนะ 1,360 ไร่ รวมเป็น 15,596 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 85.56 จังหวัดสงขลามีการพัฒนาทุเรียน ดังนี้ 1. ส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ทุเรียน 2. ยกระดับคุณภาพมาตรฐาน GAP ครอบคลุมทุกแปลง (ทุเรียน) ในปี 2569 3. ควบคุมการซื้อขายทุเรียนป้องกันทุเรียนอ่อน ตามมาตรการ จังหวัดสงขลา ปี 2566 4. จัดการความรู้การผลิตทุเรียนคุณภาพเชิงพื้นที่ และ 5. จัดตั้งเป็นสมาคมหรือสมาพันธ์ เพื่อให้การบริหารจัดการด้านการผลิตและการตลาดมีความคล่องตัวขึ้น

ข้อมูล : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา สำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรตามอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมกำหนดแนวทางการพัฒนาทุกเรียนจังหวัดสงขลา สู่ทุเรียนต้นแบบคุณภาพ 100% (prd.go.th)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *