เปิดเส้นทางรถไฟ กรุงเทพฯ-หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์-บัตเตอร์เวอร์ธ ทดลองระยะแรก 6 เดือน


วันนี้ (20 ส.ค.) ข่าวประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทยแจงความคืบหน้าการหารือร่วมระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยและการรถไฟมาเลเซีย เล็งเปิดเส้นทางเดินรถ กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์-บัตเตอร์เวอร์ธ รัฐปีนัง ทดลองเดินรถ 6 เดือน พร้อมเห็นชอบขยายเส้นทางรถไฟท่องเที่ยว MySawasdee ถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี

วันที่ 13-16 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนการรถไฟฯ เดินทางเข้าประชุมร่วมระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยและการรถไฟมาเลเซีย ครั้งที่ 42 (42nd KTMB – SRT Joint Conference) ณ เมืองโคตา คินาบาลู รัฐซาบาห์ สหพันธรัฐมาเลเซีย เพื่อขยายความร่วมมือการให้บริการเดินรถเชื่อมต่อระหว่างไทย-มาเลเซีย อำนวยความสะดวกการเดินทางแก่ประชาชน การขนส่งสินค้าของทั้งสองประเทศแบบไร้รอยต่อ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว

ที่ประชุมได้เห็นชอบหลักการจัดเดินขบวนรถจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – ชุมทางหาดใหญ่ -ปาดังเบซาร์ – บัตเตอร์เวอร์ธ รัฐปีนัง สหพันธรัฐมาเลเซีย และตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อพิจารณาการเปิดให้บริการเส้นทางต่อขยาย ซึ่งช่วงแรกจะเป็นการทดลองเดินรถระยะเวลา 6 เดือน

นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบให้มีการขยายเส้นทางขบวนรถไฟท่องเที่ยว MySawasdee ซึ่งเริ่มต้นเส้นทางจากเมืองกัวลาลัมเปอร์ สถานี KL Sentral ถึงสถานีชุมทางหาดใหญ่ ให้ขยายมาถึงสถานีสุราษฎร์ธานี หลังขบวนท่องเที่ยวได้รับความนิยมใหม่หมู่นักท่องเที่ยวมาเลเซีย

ที่ประชุมฯ ยังได้หารือการขยายความร่วมมือทางการขนส่งสินค้า โดยการรถไฟฯ ยินดีสนับสนุนการขนส่งสินค้าข้ามแดนและเส้นทางประเทศไทย อาทิ
เส้นทางปาดังเบซาร์ – ชุมทางหาดใหญ่, ชุมทางหาดใหญ่ – บางกล่ำ, ชุมทางบ้านทุ่งโพธิ์ –
กันตัง และปาดังเบซาร์ – กรุงเทพ/สะพลี/นาประดู่ เป็นต้น

ตลอดจนรับทราบความสำเร็จ ความร่วมมือการเปิดเดินขบวนรถ ASEAN Express เส้นทางมาเลเซีย – ไทย – ลาว – จีน ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับมีแผนเพิ่มความถี่ในการเดินขบวนรถ ASEAN Express จากสัปดาห์ละ 1 เที่ยว เป็นสัปดาห์ละ 2 เที่ยวอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงความร่วมมือในการนำรถจักร Class G10 แคร่ BCF Series 26 (ขนาดน้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา) และแคร่ BCF ขนาดน้ำหนักกดเพลา 20 ตัน/เพลา ของการรถไฟมาเลเซียมาใช้ในเส้นทางรถไฟไทย ภายใต้กระบวนการตรวจสอบรายละเอียดทางด้านเทคนิคตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทยกำหนด และสุดท้ายยังเห็นชอบให้ร่วมมือจัดอบรมหลักสูตร KTMB038 ด้านความปลอดภัย ทั้งแบบออนไลน์สำหรับผู้ต่อใบอนุญาต และอบรมในสถานที่จริงสำหรับผู้เข้ารับการอบรมครั้งแรก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยสามารถร่วมมือปฏิบัติหน้าที่ในฝั่งมาเลเซียได้ต่อไป

ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟ กรุงเทพฯ – บัตเตอร์เวิร์ธ เคยหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2559 และนับเป็นการกลับมาเปิดเส้นทางอีกครั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนทั้งสองประเทศ และนักท่องเที่ยวของภูมิภาค
.
เรียบเรียงและแก้ไขเพิ่มเติมจาก ประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย 
.
ภาพปก: แฟ้มภาพ/ภานิชา ปณัยเวธน์

โพสต์ไว้ที่: News

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *