ให้ความมั่นใจเรียน ม.อ. มีสุขภาวะที่ดี น่าอยู่ ปลอดภัย และได้คุณภาพทางวิชาการ

มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะมีมาตรฐานทางวิชาการใกล้เคียงกัน แต่สิ่งที่ผู้ที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยส่วนหนึ่งเป็นห่วง คือชีวิตความเป็นอยู่ในมหาวิทยาลัยเพราะเปรียบเหมือนบ้านที่สองที่ต้องมาใช้ชีวิตอยู่หลายปี ดังนั้น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จึงต้องพยายามจัดบ้านแห่งที่สองนี้ให้มีสุขภาวะที่ดี มีความน่าอยู่ และปลอดภัย เพื่อให้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งนอกเหนือจากคุณภาพด้านวิชาการ
รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์


ผศ.สุพจน์ โกวิทยา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุพจน์ โกวิทยา รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ความมั่นใจกับผู้ปกครองและนักเรียนผู้กำลังจะเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย ในช่วงเวลาที่อาจกำลังมีความกังวลทั้งเรื่องความปลอดภัย สุขภาพ และค่าใช้จ่ายในระหว่างศึกษา โดยกล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีหลายวิทยาเขต แต่จุดเด่นของทุกวิทยาเขตคืออยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ มีบรรยากาศน่าเรียนน่าอยู่ ทำให้ผ่อนคลายเมื่อเกิดความเครียดเรื่องการเรียน นอกจากนี้ ทุกวิทยาเขตยังมีหอพักไว้บริการนักศึกษาในราคาที่ไม่แพง และเป็นโอกาสให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกับเพื่อนที่มาจากต่างคณะ ต่างครอบครัว และต่างภูมิลำเนา


ความปลอดภัยในชีวิตความเป็นอยู่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ให้ความสำคัญ ทั้งในส่วนของหอพัก อาคารเรียน และ โรงพยาบาล มีการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดไว้ในจุดสำคัญทุกจุด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจตรายานพาหนะและผู้ที่จะผ่านเข้าไปในย่านที่พักนักศึกษา มีการตั้งหน่วยเฝ้าระวังอัคคีภัยและเหตุฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง

ในด้านกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยได้มีการพูดคุย ชี้แจง อบรม นโยบายและแนวทางการจัดกิจกรรมนักศึกษาให้กับผู้นำชมรมและกลุ่มกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงก่อนเปิดภาคการศึกษาซึ่งจะมีกิจกรรมรับน้องในทุกคณะ เพื่อให้มีการจัดกิจกรรมที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อยู่ในกรอบที่กระทรวงและมหาวิทยาลัยกำหนด เพื่อเป็นการสร้างความพร้อมในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย และสร้างสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งที่ผ่านมามีพัฒนาการด้านรูปแบบกิจกรรมที่ดีขึ้น หลายคณะเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองสามารถเข้าไปสังเกตการณ์ระหว่างการจัดกิจกรรมได้ และมีการเปิดศูนย์ปรึกษาหารือสำหรับผู้ปกครองที่ยังมีความห่วงกังวลบุตรหลาน มหาวิทยาลัยยังได้กำหนดให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทั้งในหลักสูตร และกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่นการบำเพ็ญประโยชน์ การพูดในที่สาธารณะ การมีประสบการณ์กับประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นข้อดีของมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาคที่อยู่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการศึกษานั้น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่มีความขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมถึงผู้ที่ประสบปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจ เหตุการณ์ และภัยธรรมชาติ โดยมีทุนช่วยเหลือหลายประเภทจากทุกภาคส่วนอย่างเพียงพอและไม่มีนโยบายให้นักศึกษาที่ไม่มีทุนเรียนต้องลาออกเพราะขาดแคลนทุนทรัพย์

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่: