คณะเภสัชศาสตร์ ม.อ. จัดงานประชุมชี้แจงสร้างเครือข่ายการพัฒนาระบบยาภาคใต้

ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยาภาคใต้ โดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ลงนามความร่วมมือ โครงการพัฒนาเครือข่ายจัดการความไม่ปลอดภัยด้านยาในพื้นที่ภาคใต้ กับภาคีเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคในภาคใต้ เพื่อสร้างความยั่งยืนในการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยาของภาคใต้

ผศ.ดร.ภก.ฉัตรชัย วัฒนาภิรมย์สกุล รองคณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) โครงการพัฒนาเครือข่ายจัดการความไม่ปลอดภัยด้านยาในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อสร้างความยั่งยืนในการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยาของภาคใต้ โดยมี ดร.ภญ.อุษณีย์ วนรรฆมณี หัวหน้าภาควิชาเภสัชกรรมคลินิก คณะเภสัชศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ตัวแทนคณะกรรมการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยาภาคใต้(กพย.ภาคใต้), ภญ.ชโลม เกตุจินดา ที่ปรึกษาเครือข่ายหลักประกันสุขภาพภาคประชาชนภาคใต้, เครือข่ายเภสัชกร, เจ้าหน้าที่, อสม. และ ตัวแทนภาคีเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคใต้ รวมจำนวน 30 คน ร่วมลงนามในครั้งนี้

ดร.ภญ.อุษณีย์ วนรรฆมณี ตัวแทนคณะกรรมการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยาภาคใต้ (กพย.ภาคใต้) กล่าวว่าปัจจุบัน สถานการณ์การบริโภคยาที่ไม่เหมาะสมในชุมชนกระจายอยู่ในทุกพื้นที่ของภาคใต้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดน เพื่อให้มีการขับเคลื่อนเครือข่ายจัดการความไม่ปลอดภัยด้านยาในภาคใต้ ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยาภาคใต้(กพย.ภาคใต้) คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงได้ ดำเนินงานร่วมกับเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคในภาคใต้ เพื่อการขับเคลื่อนเครือข่ายจัดการความไม่ปลอดภัยด้านยา, พัฒนาศักยภาพเครือข่าย, พัฒนารูปแบบการจัดการปัญหาความไม่ปลอดภัยด้านยาในผู้สูงอายุ, จัดการปัญหาการใช้ยาที่ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย ตลอดจนจัดให้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานระหว่างเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคในภาคใต้