สงกรานต์ 2563 ไม่ได้เล่นน้ำ ทำอะไรดี?

สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม รณรงค์ “สงกรานต์พ.ศ.2563 สรงน้ำพระที่บ้าน ต้าน Covid-19” ลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโรค โควิด-19 จากเดิมพิธีสงกรานต์เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกครอบครัวหรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่สังคมวงกว้าง

สังคมไทยสมัยใหม่เกิด ธรรมเนียมนิยมกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกำหนดให้เทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปีเป็นวันหยุดราชการ รวมทั้งกำหนดสัญลักษณ์ให้วันสงกรานต์เป็น วันครอบครัว

แต่ปีนี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ทำให้ต้องงดปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณี พิธีทางศาสนา และพิธีการต่างๆ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยง รวมทั้งควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวในกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก

ประกาศดังกล่าวระบุถึงเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ว่า

1.ให้งดเว้นการจัดงานสงกรานต์ในทุกระดับ

2.งดเว้นการเดินทางกลับภูมิลำเนา

3.หากต้องการรดน้ำขอพรญาติผู้ใหญ่ หรือแสดงความกตัญญูกตเวที หรือแสดงความปรารถนาดีต่อกัน ควรใช้การสื่อสารผ่านทางโทรศัพท์ หรือช่องทางสื่อสังคมออนไลน์

4.งดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค โดยเด็ดขาด

5.เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ ให้ปฏิบัติเฉพาะภายในครอบครัวเท่านั้น อาทิ สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน รดน้ำขอพรญาติผู้ใหญ่ที่บ้านโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของญาติผู้ใหญ่ที่สูงอายุ และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

สถานีวิทยุ ม.อ. หาดใหญ่ ขอร่วมรณรงค์ให้ทุกคนอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติและร่วมปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ไทย ประจำปี 2563 กับทุกท่าน ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีความสุขกันทั้งครอบครัว