ดื่มกาแฟแล้วสดชื่นเพราะคาเฟอีน?

กาแฟ เครื่องดื่มยอดนิยมทั่วโลก บางคนทานตอนเช้า บางคนทานตอนบ่าย บางคนทานแล้วกระตุ้นให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีเรี่ยวมีแรงทำงาน สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าในกาแฟนั้นมีสารที่ชื่อว่า “คาเฟอีน” ซึ่งเป็นสารประกอบอัลคาลอยด์ จะพบมากในพืชจำพวกกาแฟและชา รวมถึงช็อกโกแลตที่ผลิตจากเมล็ดโกโก้ เครื่องดื่มอย่างน้ำอัดลม

อีกทั้งยังเป็นสารกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางและเมตาบอลิซึมหรือกลไกการเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย เพื่อลดความง่วง ความเหนื่อยล้า และจะส่งผลกระตุ้นเส้นประสาท โดยมีการปล่อยโปแตสเซียมและแคลเซียม เข้าสู่เซลล์ประสาท เพิ่มการตื่นตัวของร่างกาย โดยในระบบประสาท คาเฟอีนจะไปกระตุ้นการทำงานในระดับสูงของสมอง เพื่อเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ทำให้กลไกการคิดรวดเร็วและมีสมาธิมากขึ้น

รู้หรือไม่?

  • กาแฟที่ดีต่อร่างกายคือ กาแฟดำ
  • กาแฟมีสารคลอโรจินิก แอซิด (Chlorogenic acid) สารนี้สามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งในกาแฟดำจะได้ผลดี
  • การดื่มกาแฟดำสามารถลดความเสี่ยงโรคเบาหวานและสมองเสื่อมได้
  • การดื่มกาแฟร่วมกับน้ำส้มคั้นหรือน้ำมะนาวสด จะช่วยลดความเป็นกรดของกาแฟได้ ซึ่งกรดที่อยู่ในกาแฟ ทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนและกระดูกบาง
  • คนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารและกรดไหลย้อน ไม่ควรดื่มกาแฟ
  • ไม่ควรดื่มกาแฟในขณะที่ท้องว่าง เพราะกาแฟจะไปกระตุ้นให้กระเพาะอาหารหลั่งกรด ซึ่งจะทำให้เกิดอาการอักเสบของกระเพาะอาหาร, ลำไส้ และเป็นกรดไหลย้อนได้
  • การดื่มกาแฟ จะทำให้ปัสสาวะบ่อย เนื่องจากคาเฟอีนเป็นตัวขับน้ำและแคลเซียมในร่างกาย ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ, ปากแห้ง และผิวแห้งได้
  • การดื่มกาแฟมีความเสี่ยงต่อการเป็นความดันโลหิตสูง สำหรับผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูง ให้ดื่มในปริมาณที่พอดี
  • สารแทนนิน (Tannin) ที่อยู่ในกาแฟ มีฤทธิ์ขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมจากอาหาร ดังนั้นเวลาที่ไม่ควรดื่มกาแฟคือ ก่อน, ระหว่างและหลังการรับประทานอาหาร ควรดื่มในระหว่างมื้อจึงจะดีที่สุด

การได้รับคาเฟอีน ประมาณ 400mg ต่อวันเป็นปริมาณที่ปลอดภัย ซึ่งเทียบเท่ากาแฟคาปูชิโน่ หรือ ลาเต้ ประมาณ 5 แก้ว อย่างไรก็ตาม ปริมาณคาเฟอีนที่แนะนำต่อวันคือไม่เกิน 200mg หรือ กาแฟประมาณ 2 แก้ว และควรหลีกเลี่ยงกาแฟในช่วง 4 – 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน นั่นหมายความว่าไม่ควรดื่มหลังอาหารเย็น

อย่างไรก็ตามหากดื่มกาแฟมากเกินไป อาจทำให้สุขภาพของเราเสื่อมโทรมได้ แน่นอน “ ตับ ” จะเป็นอวัยวะแรกที่ได้รับผลกระทบ ในขณะดื่มแบบพอดีจะช่วยให้ตับล้างพิษในร่างกาย หากได้รับมากเกินไปอาจมีผลตรงกันข้าม และขัดขวางการทำงานของตับ หรืออาจทำให้คุณเป็นโรคนอนไม่หลับ นี่เป็นความจริงที่น่ากลัว ดังนั่นจึงควรบริโภคแต่พอดี ถึงจะได้ประโยชน์ของกาเฟอีนได้อย่างเต็มที่