คณะวิทย์ม.อ. เปิดตัวเว็บ “ใส่ใจ” พร้อมเชิญชวนทุกท่านร่วมบริจาคทุนเพื่อสมทบการผลิต 4 นวัตกรรมช่วยบุคลากรทางการเเพทย์สู้ COVID-19

ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการป้องกันและรับมือเพื่อลดอัตราความเสี่ยงที่จะติดเชื้อก็มีความจำเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรสาธารณสุข และบุคลากรที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับบุคคลติดเชื้อโควิด-19 คุณสามารถเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนนวัตกรรมทั้ง 4 นวัตกรรม ด้วยการมอบทุนเพื่อการยอดงานวิจัยของนักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ ม.อ.

“ นวัตกรรมที่ผลิตขึ้นมาทั้ง 4 นวัตกรรมจากคณะวิทยาศาสตร์ จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ทำงานได้สะดวกขึ้น ในการทำการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยได้ทดลองใช้ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สาขา 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้ได้ทำการผลิตนวัตกรรมทั้ง 4 นวัตกรรมและเตรียมพร้อมในการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ภาคใต้ ”

รองศาสตราจารย์ ดร.อัญชนา ประเทพ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลาครินทร์ ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมกัน “ใส่ใจ” ผ่านโครงการนวัตกรรมทั้ง 4 นวัตกรรม เพื่อช่วยให้กับบุคลากรทางแพทย์ของเราสู้โควิด-19 ไปด้วยกัน

  • แผ่นกรองเพิ่มประสิทธิภาพหน้ากากผ้าใกล้เคียง N95 เพื่อผลิตเส้นใยนาโนอิเล็กเทรทพอลิเมอร์ด้วยเทคนิคอิเล็กโตรสปินนิงมาใช้เป็นตัวกรองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของหน้ากากผ้าใกล้เคียง N95
  • เครื่องจ่ายเจลล้างมืออัตโนมัติ เพื่อการใช้งานโดยการปั๊มเจลแอลกอฮอล์แบบไม่ต้องสัมผัส เพื่อป้องกันการติดเชื้อ
  • ระบบตรวจจับอุณภูมิร่างกายและคัดกรองอาการไข้ด้วยภาพถ่ายความร้อน เป็นระบบสแกนอุณหภูมิร่างกายด้วยด้วยภาพถ่ายความร้อน ลดการสัมผัส คัดกรองบุคคลปริมาณมากเพื่อวิเคราะห์การมีไข้ในเวลาอันรวดเร็ว
  • เครื่องวัดอุณหภูมิระยะไกล ตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณหน้าผากของตัวเอง ด้วยแสงย่านอินฟราเรด ลดการสัมผัส เพื่อวิเคราะห์การมีไข้ในเวลาอันรวดเร็ว

ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมกันบริจาคผ่านเว็บ “ใส่ใจ” ได้ที่ https://scijai.sci.psu.ac.th/ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน่วยวิจัย บัณฑิตศึกษาและบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. 074-28-8023, 074-28-8075 researchunit.scipsu@gmail.com