สุขภาพดี หุ่นดี…ฮูลาฮูป

ฮูลาฮูป จัดเป็นการออกกําลังกายประเภทแอโรบิค พบว่า การเล่นฮูลาฮูปนาน 30 นาที เผาผลาญพลังงาน ได้ถึง 200 แคลอรี การเล่นฮูลาฮูปประจํายังเพิ่มความกระชับและแข็งแรง กล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องและหลังส่วนล่าง ถือว่าเป็นกล้ามเนื้อแกนกลางของร่างกาย (Core Muscles) ที่สําคัญมากรวมทั้งยังช่วยให้กล้ามเนื้อ สะโพก เอว และก้นกระชับมากขึ้น ช่วยให้ระบบประสาทสัมพันธ์และการทรงตัวพัฒนาดีขึ้น เพิ่มสมรรถนะด้านแอโรบิกทําให้หัวใจแข็งแรง อดทนมากขึ้น

“ฮูลาฮูป” เป็นของเล่นสมัยกรีกโบราณ ฮูลาฮูปเป็นรูปแบบหนึ่งของการออกกําลังกาย ต่อมาในศตวรรษที่ 14 อังกฤษได้ใช้ฮูลาฮูปเป็นของเล่นสําหรับเด็ก จนกระทั่งศตวรรษที่ 19 ทหารอังกฤษได้นําฮูลาฮูปมาใช้ออกกําลังกายโดยการเต้นบนหมู่เกาะฮาวาย แรกเริ่มเดิมทีนั้นวัสดุที่ใช้ฮูลาฮูปส่วนใหญ่มักทํามาจากไม้ ไม้ไผ่ และหญ้า แต่ปัจจุบันได้พัฒนาวัสดุชนิดใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้รักสุขภาพ เช่น เหล็ก ทองแดง และพลาสติกหลากสีสัน หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์กีฬาทั่วไป

ขนาดของฮูลาฮูปที่ใช้มักมีหลายขนาด ทั้งห่วงที่มีขนาดเล็ก กลางหรือใหญ่มีทั้งน้ำหนักมากน้อย แต่ขนาดห่วงฮูลาฮูปที่นิยมใช้กันทั่วไปจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 – 45 นิ้ว หรือ 80 – 100 เซนติเมตร น้ำหนักของห่วงฮูลาฮูปจะอยู่ที่ 1 – 2 ปอนด์ หรือ 0.5 – 1 กิโลกรัม การเลือกห่วงขึ้นกับความสามารถของแต่ละคน ทางที่ดีควรเลือกห่วงที่มีขนาดไม่หนักหรือใหญ่เกินไป              

ก่อนเล่นฮูลาฮูป ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อบริเวณเอว หลัง ลําตัวและขา ก่อนและหลังการเล่นฮูลาฮูปทุกครั้ง ขณะเล่นห่วง ควรคล้องที่ลําตัวในระดับเอวขณะเล่นพยายามหมุนห่วงให้ขนานกับพื้นมากที่สุด ไม่ออกแรงหมุนฮูลาฮูปมากเกินไป หรือส่ายเอวออกกว้างจนอาจทําให้บาดเจ็บ ควรเริ่มเล่นฮูลาฮูปที่มีความหนักระดับต่ำก่อน ใช้ระยะเวลาเล่นน้อยๆก่อนแล้วค่อยเพิ่มเวลาเล่นให้มากขึ้น

ขอบคุณข้อมูล : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข