ช้อนกลาง…ห่างโรค #Saveตัวเอง #Saveคนรอบข้าง

การรับประทานอาหารร่วมกันกับผู้อื่นในปัจจุบันนี้ ถือว่ามีปัจจัยเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น “ช้อนกลาง” จึงเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ปลอดภัย ป้องกันโรคที่ติดต่อผ่านทางน้ำลาย ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ คอตีบ คางทูม วัณโรค โปลิโอ ไวรัสตับอักเสบ หรือแม้กระทั่งโควิด-19 ไม่ให้แพร่กระจายระหว่างบุคคลได้ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันน้ำลายของผู้กินไม่ให้ลงไปปนเปื้อนอาหารทำให้บูดเสียง่ายอีกด้วย ทั้งยังเป็นการสร้างพฤติกรรมอนามัยที่ถูกต้องให้เป็นวัฒนธรรมที่ดีงามในการกินอาหารร่วมกัน

ช้อนกลาง เป็นช้อนที่มีไว้ในสำรับกับข้าว เพื่อใช้ตักแบ่งอาหารมาใส่จานของผู้กิน โดยอาจเป็นอุปกรณ์อื่นที่เหมาะสมกับประเภทของอาหารนั้นๆ ก็ได้ เช่น ส้อม ที่คีบ ซึ่งต้องมีการจัดวางไว้ในจานของอาหารทุกจาน

การใช้ช้อนกลางทุกครั้งเมื่อกินอาหาร ร่วมกับผู้อื่น ถือเป็นพฤติกรรมอนามัยที่ถูกต้อง ซึ่งการกินอาหารร่วมกัน สามารถติดโรคได้ ถ้าไม่ใช้ ช้อนกลางที่ดีต้องทำด้วยวัสดุที่คงทน เช่น สเตนเลส ห้ามใช้ช้อนสังกะสีเคลือบ อาจทำให้สีหรือส่วนประกอบหลุดลอกได้เมื่อโดน ความร้อน ความเปรี้ยวหรือความเค็มของอาหาร และต้องทำความสะอาดได้ง่าย ไม่มีซอกมุมหรือ รอยต่อที่ทำความสะอาดยาก ที่สำคัญ การใช้ช้อนกลางทุกครั้ง ต้อง ตักอาหารใส่จานตนเอง ห้ามใช้ช้อนกลางตัก อาหารเข้าปากโดยตรงโดยเด็ดขาด

สำหรับคนที่คิดว่าตัวเองกำลังป่วยและต้องไปร่วมโต๊ะอาหารกับผู้อื่น หรือร้านอาหารไม่มีช้อนกลางให้ ควรตักอาหารให้พออิ่มในครั้งเดียว ใช้หลักเดียวกันกับการทานอาหารบุฟเฟ่ต์เพียงแต่ตักให้เสร็จในครั้งเดียว เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อได้ นอกจากช้อนกลางแล้วนั้น ต้องมีพฤติกรรมในการบริโภคที่ถูกต้อง คือ “กินร้อน…ช้อนกลาง…ล้างมือ