“3 ปรับ” รับมือ COVID-19

พิษ COVID-19 กระทบหนักกับหลายธุรกิจที่ต้องสูญเสียรายได้ไปไม่มากก็น้อย แนวทางรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ให้รอดจากวิกฤตในครั้งนี้คือต้องปรับตัว และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงให้ได้ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในเชิงรุก และลดความเสี่ยงในการการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่างๆ ในอนาคตมากขึ้นด้วย

“3 ปรับ” รับมือ COVID-19 คือ ปรับใจ | ปรับตัว | ปรับครอบครัว

  • ปรับใจ COVID-19 เรารับมือได้ มองหาโอกาสดีๆเท่าที่มี เช่น มีเวลาพักผ่อน มีโอกาสอยู่กับครอบครัวมากขึ้น
  • ปรับตัว วางแผนชีวิตพิชิต COVID-19 จัดตารางชีวิต บริหารการเงิน’เพียงพอ ชะลอรายรับ ปรับค่าใช้จ่าย’
  • ปรับครอบครัว จัดบ้านต้าน COVID-19 สื่อสารแนวทางการอยู่ร่วมกันในครอบครัว

กิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันสานสัมพันธ์ในครอบครัว

  • จัดบ้านใหม่ ในช่วงที่เราต้องอยู่บ้านนี้ถือว่าเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสในการจัดบ้านของเราให้น่าอยู่มากกว่าเดิม เป็นระเบียบมากขึ้น โดยก่อนที่จะเริ่มจัดบ้านใหม่ ให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวมีส่วนร่วม แบ่งปันไอเดียในการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องรับแขก ห้องครัว ห้องนอน ฯลฯ ให้เราได้รู้สึกเหมือนได้บ้านหลังใหม่ มองไปทางใดก็น่าอยู่ แถมเป็นกิจกรรมที่สามารถกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกวิธีหนึ่ง
  • ทำอาหารร่วมกัน หลายคนทราบดีว่าช่วงนี้เราไม่สามารถไปทานข้าวนอกบ้านได้ การใช้เวลาในบ้านเป็นโอกาสที่แสนพิเศษมากยิ่งขึ้น ด้วยการให้สมาชิกทุกคนในครอบครัว เสนอเมนูสำหรับทำร่วมกันในครอบครัว ได้ทั้งทำพร้อมหน้า ทานร่วมกัน นอกจากนั้นยังปลอดภัยไกลจากโควิด-19 ทำเองกินเอง ถูกหลักอนามัยไร้เชื้อไวรัสเจือปนแน่นอน
  • ปลูกต้นไม้ กิจกรรมที่ทำได้ทั้งครอบครัว ทำให้การอยู่บ้านไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป นอกจากนั้นยังไม่เสี่ยงโควิด-19 แถมยังช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย นั่นก็คือการปลูกต้นไม้ ดอกไม้  ให้บริเวณเต็มไปด้วยสีเขียวขจีมองแล้วสบายตาอีกด้วย
  • เล่นกีฬา การเล่นกีฬาเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มาก ๆ ทำได้ทั้งครอบครัวแล้ว แถมยังได้สุขภาพที่ดี แล้วยังใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มาก ๆ อีกด้วย อาทิเช่น การตีปิงปอง เล่นแชร์บอล แบดมินตัน หรือเทนนิส ที่สามารถใช้พื้นที่ลานหน้าบ้านของตัวเองในการทำกิจกรรม รับรองว่ากิจกรรมนี้จะทำให้ทุกคนในบ้านแข็งแรงกันทั้งครอบครัวแน่นอน สนุกแล้วยังคลายเครียดจากสภาวะภายนอกได้ด้วย
  • ดูภาพยนตร์/ซีรีส์ร่วมกัน ในช่วงเวลาที่เราออกไปไหนไม่ได้แบบนี้ ถึงเวลาแล้วค่ะที่เราจะมีโอกาสดูภาพยนตร์ หรือซีรีส์ดี ๆ สักเรื่อง ตอนนี้มีแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับดูซีรีส์มากมายจากต่างประเทศ อาทิ Netflix, Viu, WeTY, IQIYI และ LineTV ทุกคนลองหาซีรีส์หรือภาพยนตร์ที่ทุกคนในครอบครัวชอบและมาลองดูร่วมกัน
  • รวบรวมสิ่งของไปบริจาค กิจกรรมนี้ถือว่าดีมากๆ เพราะว่าตอนนี้หลายคนในประเทศเรากำลังเดือดร้อน และยังเป็นกิจกรรมที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำมาสอนลูก ๆ ให้รู้จักแบ่งปันให้แก่สังคมส่วนรวม เราสามารถเลือกสิ่งของที่อาจไม่มีประโยชน์ในครอบครัวของเรา แต่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมโดยการนำไปบริจาค อาทิ หนังสือ เสื้อผ้าที่อยู่ในสภาพดี ฯลฯ ไปบริจาคยังแหล่งหรือสถานที่รับบริจาคนะคะ แต่ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย และติดเจลล้างมือไปด้วยเสมอ

ขอบคุณ: กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข