ศบค. เตรียมพิจารณาผ่อนปรน ระยะที่ 2

ขณะนี้จะเห็นได้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไทยมีจำนวนลดน้อยลงจนเป็นเลขตัวเดียวหลายวันติดต่อกัน จนหลายๆคนตั้งคำถามว่าจะมีการผ่อนปรน ระยะ ที่ 2 หรือไม่?

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ที่ประชุม ศบค.ได้หารือถึงแนวทางการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ระยะที่ 2 ต่อจากการผ่อนปรนระยะที่ 1 ซึ่งอนุญาตให้กิจการและกิจกรรม 6 ประเภทกลับมาดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 63 นั้น ได้เตรียมประเมินผลมาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 1 ซักซ้อม ทำความเข้าใจ วันที่ 13 พ.ค. 63 แล้วทำการร่างข้อกำหนด หาพื้นที่ทดลอง ในวันที่ 14-15 พ.ค.63 ซึ่งต้องรอผลการประชุมพิจารณาของ ศบค. ซึ่งหากผ่านการพิจารณา วันที่ 17 พ.ค. 63 จะเริ่มมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 (หากไม่มีเหตุการณ์การระบาดเพิ่มขึ้น)

“ ต้องรอการประชุมพิจารณาของที่ประชุม ศบค. ในวันที่ 15 พ.ค.ที่จะถึงนี้ว่ามีกิจการและกิจกรรมใดบ้างที่จะผ่อนปรน และคิดว่าจะปลอดภัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกิจการและกิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ”

โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

1. กลุ่มกิจการ/กิจกรรม ด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตประจำวัน แบ่งเป็น

กลุ่ม ก.   การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร และร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ขนมหวานไอศกรีมในอาคารสำนักงาน

กลุ่ม ข.   ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ยกเว้น โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส โบลิ่ง สวนสนุก สวนน้ำ ศูนย์ประชุม และศูนย์พระเครื่อง สนามพระ พระบูชา

กลุ่ม ค.   ร้านค้าปลีก ค้าส่งอื่นๆ

กลุ่ม ง.   ร้านเสริมสวย ในส่วนของการย้อมผม ดัดผม หรือกิจกรรมอื่นๆที่ใช้เวลาให้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง และร้านทำเล็บ

2.กลุ่มกิจกรรม ด้านการออกกำลังกาย หรือการดูแลสุขภาพ แบ่งเป็น

กลุ่ม ก.   คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม ควบคุมน้ำหนัก

กลุ่ม ข.   สนามกีฬา เฉพาะกีฬากลางแจ้ง และตามกติกาสากลเป็นทีมไม่มีผู้ชม

กลุ่ม ค.   สวนดอกไม้ สวนพฤษศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ แกลลอรี่ ห้องสมุดสาธารณะ(เข้าเป็นรายคน) ง.สถานประกอบการนวดแผนไทยเฉพาะนวดเท้า

3.กลุ่มอื่นๆ

กลุ่ม ก.   การประชุม ณ สถานที่ภายในหรือภายนอกองค์กร ลักษณะการบรรยายร่วมกับวิดีโอคอลเฟอเรนซ์ (จำกัดจำนวนคนตามพื้นที่)

กลุ่ม ข.   ทีมถ่ายทำรายการโทรทัศน์ โฆษณา ถ่ายแบบ ทำคลิป (จำนวนไม่เกิน 5 คน)

โพสต์ไว้ที่: News เก็บเข้าไฟล์ไว้ที่: