“สายตา” กับความผ่อนคลาย ส่งผลต่อภารกิจประจำวัน

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักทำงานด้วยคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค  แท็ปเล็ต  ใช้สมาร์ทโฟนกันเป็นเวลานาน ทำให้เราต้องใช้สายตาเพ่งหน้าจอตลอดเวลา ซึ่งในระยะยาวอาจเกิดปัญหาทางด้านสายตาได้ เช่น อาการปวดตา ตามัว ตาแห้ง สายตาล้า สายตาสั้น หรือผลข้างเคียงอื่นๆ เช่น อาการปวดหัว ปวดหลัง เมื่อยคอ บ่า  และไหล่

“ดวงตา” เป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกายช่วยในการมองเห็น ถ้าตามองไม่เห็นหรือสายตาเลือนราง ก็จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน หรือประกอบภารกิจในชีวิตประจำวัน

 สำหรับวิธีผ่อนคลาย และถนอมสายตาที่ดีสามารถทำได้ดังนี้

  • กระพริบตาให้ถี่ขึ้น ลดอาการตาแห้ง หรือใช้น้ำตาเทียมหยอดตาเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น
  • จัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมให้หน้าต่างอยู่ทางด้านข้างของจอคอมพิวเตอร์เพื่อลดแสงตกสะท้อนบนหน้าจอ จัดระดับจอภาพจากจุดศูนย์กลางของจอให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 4-9  นิ้ว  ไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงหรือต่ำเกินไป
  • เลือกใช้ตัวอักษรใหญ่เวลาพิมพ์งาน และปรับความเข้มของตัวอักษรให้มากขึ้น โดยเลือกตัวอักษรและความเข้มที่เหมาะสม
  • เลือกแว่นที่เหมาะสมกับการใช้คอมพิวเตอร์ที่ผลิตมาเพื่อกรองแสงจากหน้าจอ โดยเฉพาะและใช้เลนส์สีเขียวอ่อน ที่ช่วยให้สบายตาและลดแสงสะท้อนจากจอภาพ
  • พักสายตาทุกๆชั่วโมงโดยเปลี่ยนอิริยาบถหรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายเพื่อพักสายตาและป้องกัน  อาการปวดเมื่อยจากการใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตามควรตรวจสุขภาพตาอย่างสม่ำเสมอ เพียงปีละ 1 ครั้ง เพื่อวัดความดันตา ตรวจเช็กจอประสาทตาและความผิดปกติของสายตา เพราะโรคตาบางอย่างจะไม่แสดงอาการจนกว่าจะถึงขั้นรุนแรงแล้ว หากตรวจพบโรคตาตั้งแต่เริ่มต้น ก็จะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เพื่อช่วยป้องกันการสูญเสียการมองเห็นนั่นเอง