“หน้ากากผ้า” ใช้ซ้ำ ซัก นำกลับมาใช้ใหม่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันอีกอย่างหนึ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งแต่ละคนก็จะมีหน้ากากอนามัยเป็นของตัวเองอย่างน้อยๆก็ 1 ชิ้น แต่ด้วยหน้ากากอนามัยขาดตลาด ขาดแคลน จึงจำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้า และสิ่งสำคัญ คือ ต้องหมั่นซักทำความสะอาด ตากแดดให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อโรค และมีหน้ากากผ้าสำรอง เพราะนอกจากป้องกันการติดเชื้อโรคแล้ว ยังช่วยลดปริมาณขยะหน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งได้อีกด้วย

หน้ากากผ้าสามารถช่วยป้องกันได้ทั้งป้องกันฝุ่นละอองขนาดใหญ่ ป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจ ป้องกันไวรัสที่อยู่ในอากาศ ที่มีการปนเปื้อนมากับละอองฝอยจากการไอและจาม อีกทั้งหน้ากากผ้ายังสามารถซักและนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง

กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้ให้ข้อมูลสำหรับการทำความสะอาด “หน้ากากผ้า” ให้ถูกวิธี เพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ต่อได้อย่างปลอดภัยสูงสุด ดังนี้

  • ซักด้วยน้ำยาซักผ้าเด็กหรือน้ำสบู่อ่อน หรือซักด้วยน้ำยยาฆ่าเชื้อแต่ไม่ควรแช่ทิ้งไว้ และหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาขจัดคราบหรือน้ำยาฟอกขาว
  • ขยี้ให้ทั่วทั้งผืน
  • ล้างทำความสะอาด
  • ตากในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเท มีลมโกรก หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีแสงแดดจัด

อย่าลืม!!! วิธีการป้องกันไวรัสที่ดีที่สุด คือ การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ อย่างถูกวิธี คือ ล้างด้วยน้ำสบู่จนทั่วโดยใช้เวลาไม่น้อยกว่า 20 วินาที ถ้าไม่สะดวกล้างมือด้วยสบู่ สามารถใช้เจลล้างมือที่มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ระหว่าง 70-75% ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข