สสจ.สงขลา จัดสัมมนาเสริมสร้างศักยภาพสื่อมวลชน รณรงค์สร้างกระแสสุขภาพ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จัดการสัมมนาเสริมสร้างศักยภาพสื่อมวลชน ร่วมรณรงค์สร้างกระแสสุขภาพจังหวัดสงขลา ปี 2562 ณ ห้องหยาดเพชร ชั้น 8 โรงแรมคริสตัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการสัมมนาสื่อมวลชนร่วมรณรงค์สร้างกระแสสุขภาพจังหวัดสงขลา โดยมีอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน (อปมช.) และแกนนำสื่อชุมชน ร่วมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและไข้หวัดใหญ่

“ไข้เลือดออก” เกิดจากเชื้อไวรัสแดงกี่ มียุงลายเป็นพาหะ เมื่อยุงลายไปกัดผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก เชื้อจะฟักตัวในยุง ประมาณ 8 -10 วัน และเก็บไว้ในกระพุงแก้ม เมื่อยุงไปกัดคนที่ปกติ ก็จะปล่อยเชื้อเข้าไปในตัวคนทำให้ป่วยเป็นไข้เลือดออก ซึ่งมีอาการตั้งแต่เล็กน้อยถึงรุนแรงมาก แต่ส่วนใหญ่ มักมีอาการไม่รุนแรง โดยจะมีไข้สูงลอย รับประทานอาหารและดื่มน้ำได้ ในช่วงไข้ลดหากมีอาการซึมลง รับประทานอาหารและดื่มน้ำไม่ได้ อ่อนเพลีย ปวดท้องมาก คลื่นไส้อาเจียน กระวนกระวาย อาจเข้าสู่ระยะช็อคควรรีบพามาโรงพยาบาลทันที และในเด็กเล็กที่มีอาการไข้เฉียบพลัน และไข้สูงลอยเกินกว่า 2 วัน ร่วมกับภาวะเลือดออก ตับโต หรือมีอาการปวดท้องรุนแรง อาเจียน อ่อนเพลียมาก รับประทานอาหารและดื่มน้ำไม่ได้ หรืออาเจียนมาก เลือดออกมาก หรือปวดท้องมาก ให้รีบส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที หรือขอความช่วยเหลือจากสายด่วนนเรนทรสงขลา หมายเลขโทรศัพท์ 1669 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้หากมีไข้สูงลอยให้สงสัยว่าอาจจะป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง ให้ใช้ยาพาราเซตามอลในการลดไข้ ไม่ควรใช้ยาที่มีส่วนผสมของแอสไพริน เพราะอาจเสี่ยงต่อการทำให้เกิดเลือดออกได้ง่าย และเช็ดตัวลดไข้ควบคู่ไปด้วย ควรไปพบแพทย์ตามนัดแม้ว่าไข้จะลงแล้ว เพื่อการรักษาที่ต่อเนื่อง สิ่งสำคัญของการป้องกันไข้เลือดออก คือ “อย่าให้ยุงกัด อย่าให้ยุงเกิด” โดยเด็กเล็กควรนอนในมุ้ง , ทายาป้องกันยุงกัดกันยุงก่อนไปโรงเรียน ในผู้ใหญ่ให้ทายากันยุงก่อนออกไปทำงาน เช่นกรีดยาง สวมเสื้อแขนยาว , กางเกงขายาว , สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายโดยการกำจัดขยะหรือภาชนะที่อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

โดยใช้มาตรการ 3 เก็บ อย่างต่อเนื่อง คือ 1) เก็บบ้าน ให้สะอาด ให้โปร่ง โล่ง ไม่ให้เป็นที่เกาะพักของยุงลาย 2) เก็บขยะเศษภาชนะ ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย 3) เก็บน้ำ ภาชนะเก็บน้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลายวางไข่ รวมทั้ง การใช้ทรายทีมีฟอสใส่ในน้ำใช้ การเลี้ยงปลากินลูกน้ำในอ่างบัว การขัดล้างขอบภาชนะ เพื่อขัดไข่ยุงลายก่อนล้างภาชนะ