ทำไมต้องแปรงฟัน (ก่อนนอน)

ปกติคุณแปรงฟันวันละกี่ครั้ง?

เพราะการแปรงฟันเป็นวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันอย่างแรก ๆ ที่ได้รับการสอนมาตั้งแต่เด็ก และเราก็ใช้วิธีนี้จนโตเป็นผู้ใหญ่ คุณรู้หรือไม่? ว่าการแปรงฟันก่อนนอน มีความจำเป็นและสำคัญแค่ไหน? ส่วนใครที่ไม่ชอบแปรงฟันก่อนนอน ต้องระวังโรคฟันผุให้ดี เพราะปัญหาเล็กๆ อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

“การแปรงฟันถือเป็นการรักษาสุขอนามัยทางช่องปาก เป็นวิธีการป้องกันโรคในช่องปากที่ง่ายและได้ผลดีที่สุด ปกติทันตแพทย์ จะแนะนำให้แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง แปรงฟันตอนเช้าตื่นนอน และก่อนเข้านอน”

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำสูตรการแปรงฟันที่จำได้ง่ายๆ เรียกว่า “แปรงฟันสูตร 2-2-2”

  • แปรงฟัน (อย่างน้อย) วันละ 2 ครั้ง แปรงฟันด้วยด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ 1 รอบตอนเช้า และอีก 1 รอบก่อนนอน เพื่อลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์หรือพลัคในช่องปาก
  • แปรงฟันนานครั้งละ 2 นาทีขึ้นไป เพื่อให้มั่นใจว่าแปรงฟันได้สะอาดทั่วทั้งปาก ทุกซี่ และทุกด้าน
  • งดกินหลังแปรง (อย่างน้อย) 2 ชั่วโมง  โดยเฉพาะอาหารที่มีแป้งและน้ำตาล นอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว ยังทำให้จุลินทรีย์ในช่องปากผลิตกรดกัดกร่อนฟันได้ทั้งวันด้วย

หากไม่แปรงฟันก่อนนอนจะเป็นอย่างไร . . . โดยวงจรก่อโรคฟัน มีดังนี้ 

ไม่แปรงฟันก่อนนอน –  เชื้อโรคจะกินน้ำตาลจากอาหาร –  แล้วปล่อยกรดออกมาทำลายฟัน –  ตอนหลับมีน้ำลายน้อย ทำให้การชะล้างกรดน้อยลง –  ฟันก็จะโดนแช่กรดทั้งคืน – ถ้าไม่แปรงฟันหลาย ๆ คืน ฟันก็จะผุได้

การแปรงฟันก่อนนอนมีความสำคัญ เนื่องจากขณะที่เรานอน ส่วนต่างๆของเรา ต้องการพักผ่อน รวมทั้งต่อมน้ำลาย ซึ่งเป็นที่ผลิตน้ำลาย ก็จะผลิตน้ำลายน้อยลง ในช่องปากก็จะมีลักษณะเหนียว ถ้าไม่แปรงฟันก่อนนอน เชื้อจุรินทรีย์ในช่องปาก จะได้อาหารจากเศษอาหาร จำพวกแป้งน้ำตาล ที่เข้าไปตกค้างในปาก เปลี่ยนสภาพจากกรดเป็นสารพิษ จากการที่น้ำลายน้อยลง กรดก็จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ในช่องปากมีสภาพเป็นกรด เมื่อฟันสัมผัสอยู่ตลอดเวลา ก็เกิดฟันผุได้

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : ฟันสวยฟ้าผ่า, กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข