ทำอย่างไรให้ปอดแข็งแรงในช่วง COVID-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อหลายรายเสียชีวิต จากการที่เชื้อไวรัสเข้าทำลายปอดจนทำให้ปอดอักเสบขั้นรุนแรง รวมถึงเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยบางราย ระดับความรุนแรงของผู้ป่วยที่รับเชื้อโควิด19 มีระดับต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพความแข็งแรงและภูมิต้านทางของแต่ละบุคคล ดังนั้นเราต้องหมั่นดูแลปอดให้แข็งแรง เพื่อป้องกันไวรัส COVID-19

“เป็นที่ทราบกันดีว่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีผลกระทบโดยตรงต่อปอด หากเชื้อเข้าสู่ปอดก็จะไปทำลายเนื้อปอด ส่งผลให้ปอดอักเสบ หายใจหอบเหนื่อย บางรายต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ แล้วจะดีกว่ามั้ยถ้าเราสร้างภูมิต้านทาน ดูแลตัวเอง ดูแลปอดให้ดี”

อ.สายแก้ว เจือจันทร์    
ภาควิชากายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ทำอย่างไรให้ปอดแข็งแรงในช่วง COVID-19

  • สูดหายใจเข้าลึกๆ

เทคนิคแรกที่สุดแสนง่าย ทำได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงหายใจเข้า-ออกให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะหายใจเข้าให้นั่งหรือยืนตัวตรง ยกหน้าอกขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ปอดได้ขยายตัวอย่างเต็มที่ แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกคลายกล้ามเนื้อหน้าท้องลง การหายใจแบบนี้ไม่เพียงช่วยให้ปอดได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยให้มีสมาธิ สมองปลอดโปร่ง ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่อีกด้วย

  • ออกกำลังกาย

ไม่ว่าจะเป็นเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ล้วนแล้วแต่เป็นการออกกำลังกายที่กระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น ปอดก็ต้องทำงานมากขึ้น เพื่อเติมออกซิเจนเข้ามาให้เพียงพอ ดังนั้นยิ่งออกกำลังกายมากเท่าไหร่ปอดก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพดีมากขึ้นเท่านั้น 

  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

เมื่อสูบบุหรี่ไปนานๆ ปอดจะถูกทำลายไปเรื่อยๆ ส่งผลให้เป็นโรคทางเดินหายใจอุดกั้นเรื้อรัง โรคถุงลมโป่งพอง และร้ายแรงจนเป็นโรคมะเร็งปอดได้ในที่สุด และไม่เพียงแต่ทำร้ายปอด ระบบทางเดินหายใจ แต่ยังส่งผลต่ออวัยวะอื่น ๆ ของร่างกายเช่นกัน

  • ทานอาหารที่มีวิตามินหลากหลาย

การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยปรับปรุงการทำงานของทุกอวัยวะในร่างกาย ซึ่งรวมถึงปอดด้วย โดยเฉพาะการทานอาหารที่มีวิตามินเอและวิตามินซีเป็นจำนวนมากจะช่วยให้ระบบหายใจมีสุขภาพดี และอาหารที่มีธาตุเหล็ก โพแทสเซียมและแมคนีเซียม ก็มีส่วนช่วยให้ปอดสุขภาพดีเช่นกัน

“ปอด” เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการหายใจเข้า-ออก แลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนจากสิ่งแวดล้อม เข้าสู่ระบบเลือดเพื่อหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ขับของเสียออกมาในรูปก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำผ่านลมหายใจเข้าออก ปอดที่ไม่แข็งแรงเป็นที่มาของร่างกายที่ไม่แข็งแรงตามไปด้วย