“ศูนย์กีฬาและสุขภาพ ม.อ.” สถานออกกำลังกายเพื่อชุมชนสู่สนามกีฬาระดับชาติ

“แม้ว่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะถูกมองว่าเป็นสถานที่ที่มีบรรยากาศวิชาการเพื่อการเรียนการสอน แต่ก็ยังมีคนจำนวนมากซึ่งอยู่ในตัวเมืองที่ต้องวุ่นวายอยู่กับภารกิจตามอาชีพของตนโดยเฉพาะในเทศบาลนครหาดใหญ่ กลับมองว่าหากได้ไปพักผ่อนใช้สถานที่เพื่อการออกกำลังกายกันในบริเวณมหาวิทยาลัย ก่อนทำงานหรือหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว จะรู้สึกผ่อนคลายและได้ทำงานประจำวันอย่างมีความสุข”

คุณวรรณโน สนธิพิพัฒน์ 
ผู้อำนวยการศูนย์กีฬาและสุขภาพ ม.อ.วิทยาเขตหาดใหญ่

คุณวรรณโน สนธิพิพัฒน์  ผู้อำนวยการศูนย์กีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งรับผิดชอบดูแลสนามกีฬาและสถานที่ออกกำลังกายภายในวิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่า ปีนี้อาจจะเป็นครั้งแรกที่ได้หยุดให้บริการสถานที่ดังกล่าวนานเกือบ 2 เดือนเพราะพิษโควิด 19 และได้เริ่มให้บริการตามปกติอีกครั้งในกลางเดือนพฤษภาคม 2563 แต่เป็นไปตามระเบียบที่กระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดสงขลากำหนด โดยมีการตั้งจุดคัดกรอง บริการน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามจุดต่างๆ ทั้งนี้ผู้ใช้บริการก็ต้องระมัดระวังตนเองโดยการสวมหน้ากากอนามัยด้วย 

ศูนย์กีฬาและสุขภาพ วิทยาเขตหาดใหญ่ ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยครั้งที่ 39 เมื่อปี 2555 มีสถานที่ออกกำลังกาย ที่อยู่ในความดูแลประกอบด้วยสนามฟุตบอลพร้อมลู่วิ่ง 2 สนาม อาคารกีฬาและนันทนาการซึ่งมีห้องประชุมสัมมนาขนาดใหญ่จุ 700 ที่นั่ง ห้องเทเบิลเทนนิส สนามกีฬาบาสเกตบอล 2 สนาม สนามวอลเลย์บอล 2 สนาม สนามแบดมินตัน 8 สนาม ส่วนอาคารยิมเนเซียมเดิมก็สามารถใช้แข่งบาสเกตบอลและกีฬาทั่วไป ซึ่งจะมีหน่วยงานรัฐภายนอกมาใช้บริการเป็นประจำ นอกจากนั้นยังมีสนามกีฬาอเนกประสงค์เพื่อใช้แข่งขันฟุตซอลและเซปักตะกร้อ  มีสนามกีฬาในร่มซึ่งประกอบด้วยฟิตเนสและสนามเทนนิส 5 คอร์ด สนามวอลเลย์บอลชายหาด สระว่ายน้ำ 25 เมตร และ 50 เมตร และสนามเปตอง

ด้วยจำนวนบุคลากรที่มีอยู่ทั้งสิ้น 18 คน ซึ่งนับว่ายังน้อยเมื่อเทียบกับงานที่ “ศูนย์กีฬาและสุขภาพ” ต้องดูแลและต้องบริหารจัดการให้มีความพอเพียงกับสิ่งที่มีอยู่และงบประมาณที่ได้รับ และทุกคนต้องทำงานให้เต็มศักยภาพของตนจึงอาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของการให้บริการอยู่บ้าง โดยหลายปีที่ผ่านมามีหน่วยงานในจังหวัดและหน่วยงานระดับประเทศ รวมทั้งภาคเอกชน มาขอใช้บริการในแต่ละปีจำนวนมาก ถูกใช้เป็นสถานที่แข่งขันกีฬาระดับชาติ เช่น กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กีฬาอาชีวะศึกษาเกมส์ กีฬาแห่งชาติ กีฬาคนพิการ และกีฬาภายในกองทัพบก เป็นต้น

นอกจากจะทำหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพบุคลากร นักศึกษา การพัฒนาการด้านการกีฬาของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สนับสนุนการเรียนการสอนในวิชาพื้นฐานในด้านพละศึกษา การกีฬา และด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพแล้ว “ศูนย์กีฬาและสุขภาพ” ยังให้บริการชุมชนใกล้เคียง การอบรมเพื่อสุขภาพเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น สนับสนุนกิจกรรมให้กับชุมชนสังคม และประสานสมาคมกีฬาต่างๆ ในการจัดฝึกอบรมหรือพัฒนาการกีฬา เช่น การร่วมกับสมาคมกีฬาว่ายน้ำ การอบรมผู้ตัดสินกีฬาว่ายน้ำภาคใต้ มีกิจกรรมของสมาคมในแต่ละปี และยังมีสมาคมอื่นๆ มาร่วมเมื่อเขามีความพร้อม

“ในอนาคตอันใกล้ เรากำลังเสนอแผนการพัฒนาอาคารขึ้นมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นความร่วมมือกับทางจังหวัด ได้มีการกำหนดพื้นที่ไว้แล้ว เพื่อให้เป็นศูนย์รองรับการออกกำลังกายของคนในพื้นที่หาดใหญ่ สงขลา และใกล้เคียง รวมถึงรองรับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติและนานาชาติ  และจะมีการปรับปรุงให้ภาคเอกชนเช่าเป็นพื้นที่จัดให้บริการ เพื่อฝึกทักษะมวยไทย บริการห้องฟิตเนสเพิ่มเติมนอกเหนือจากฟิตเนสของมหาวิทยาลัยที่มีอยู่แล้ว มีการจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ เพื่อเป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้ศูนย์กีฬาและสุขภาพตามนโยบายมหาวิทยาลัย และกำลังประสานกับชมรมบาสเกตบอลหาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นสนามแข่งขันลีกบาสเกตบอลอาชีพต่อไป”  ผู้อำนวยการศูนย์กีฬาและสุขภาพ กล่าว