เข้าพรรษา-เวียนเทียน งานบุญวิถีใหม่

สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม มีมติเปิดให้ทุกวัดจัดกิจกรรมทางพุทธศาสนาใน “วันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา”ได้ตามปกติ แต่เข้มมาตรการป้องกัน โดยก่อนหน้านี้ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ได้มีคำสั่งให้วัดทุกแห่งงดทำกิจกรรมทางศาสนาทุกประเภท ซึ่งพบว่าวัดทุกแห่งปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และขณะนี้สถานการณ์ล่าสุดโรคโควิด-19 คลี่คลายแล้ว สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม จึงมีมติให้วัดทุกแห่งกลับมาทำกิจกรรมทางศาสนาได้ทุกประเภทแล้ว แต่ต้องคงมาตรการควบคุม ป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด  

“มติการผ่อนปรนให้วัดทุกแห่งทั่วประเทศ สามารถกลับมาทำกิจกรรมทางศาสนาทุกอย่างได้ตามปกติ บนวิถีใหม่ คือ ดำเนินการมาตรการป้องกันโรควิด-19 อย่างเคร่งครัด คือให้คงการตรวจวัดอุณหภูมิ จัดจุดเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ประกอบศาสนกิจ ต้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงมี ซึ่งมีวันสำคัญทางศาสนา ทั้งวันอาสาฬหบูชา ในวันที่ 5 กรกฎาคม และวันเข้าพรรษา ในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ กิจกรรมทางศาสนาที่เคยจัด อาทิ การเวียนเทียน การบวช ก็สามารถกลับมาจัดได้”

นายสาโรจน์ กาลศิริศิลป์
ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

โดยในวันที่ 4-5 กรกฎาคมนี้ เป็นวันพระใหญ่ คือ วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ทางวัดที่จะจัดกิจกรรมจะต้องเตรียมพื้นที่ภายในวัดให้สะอาด มีบริการจุดล้างมือ จุดคัดกรอง และประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมจะต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหากมีจำนวนคนมากอาจจะให้จัดเป็นรอบ ในส่วนของการเวียนเทียน หากมีคนเยอะจะต้องระมัดระวัง เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากและล้างมือ โดยในวัดใหญ่ๆ จะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น รวมไปถึงการจัดกิจกรรมงานบวช งานวันพระใหญ่ วัดพระเล็ก สามารถทำได้ และพระสงฆ์สามารถทำกิจกรรมประจำวันหรือ กิจของสงฆ์ได้ คือ ทำวัดเช้าเย็น บำเพ็ญภาวนา วัดวาสะอาด สามารถทำได้ตามปกติ